Mùa hè năm 1991, Chính phủ Mỹ đã cảnh báo Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev về một âm mưu quân sự đang diễn ra nhằm chống lại ông này.

Thông tin trên vừa được cựu cố vấn của Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) Paolo von Schirach tiết lộ. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Liên Xô đã không nghiêm túc xem xét cảnh báo.

{keywords}
  Ông Gorbachev. (Ảnh: Sputnik)

Sputnik dẫn lời ông Schirach cho hay: "Tổng thống Mỹ George H.W. Bush đã cảnh báo ông Gorbachev về một cuộc lật đổ sẽ diễn ra, song Tổng thống Liên Xô không hiểu thấu mối đe dọa thực tới mức nào và không có biện pháp chống lại nó một cách nghiêm túc".

Schirach, từng là cố vấn cho Liên minh châu Âu, nhấn mạnh rằng biến cố chính trị năm 1991 là một trong vài lần hiếm hoi mà những cảnh báo của bộ máy tình báo Mỹ trị giá hàng tỷ đô không được coi trọng.

"Điều trớ trêu là đó lại là một dịp hiếm mà thông tin tình báo của Mỹ thực sự chuẩn", ông Schirach nhớ lại.

Các nhà lập pháp Mỹ trong chính quyền của Tổng thống Bush coi ông Gorbachev là người theo chủ nghĩa cải cách, có khả năng đưa Liên Xô thành một nước hiện đại, trong khi vẫn duy trì quan hệ tốt với Mỹ và phương Tây, ông Schirach cho hay.

Ông Paolo von Schirach hiện là Chủ tịch Viện Chính sách toàn cầu.

  • Hoài Linh

Chân tướng kẻ cấp tin quân sự mật của Liên Xô cho Mỹ

Một trong các chiến dịch tình báo quan trọng nhất của Mỹ trong lịch sử hiện đại là ở ngay giữa Moscow, vào một trong các giai đoạn nguy hiểm nhất của Chiến tranh Lạnh.

Tìm thấy 100 tấn vàng Liên Xô giấu trong Thế chiến II

Một thợ săn kho báu bí ẩn đã tìm ra một hầm vàng ở gần thành phố Smolensk. Số vàng được Liên Xô cất giấu lúc lực lượng này phải rút đi khi bị quân Đức tấn công năm 1941.

Hé lộ vụ CIA bắt cóc ‘mặt trăng’ của Liên Xô

Một nhóm thiện chiến gồm bốn điệp viên CIA đã làm việc thâu đêm, chân chỉ đi bít tất, tham gia vào phi vụ ‘bắt cóc’ chiếc phi thuyền Lunik của Liên Xô.