Trong vài tuần qua, căng thẳng leo thang đến mức đỉnh điểm khi chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad và phe đối lập liên tục thực hiện các cuộc tấn công đẫm máu, khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng vô cùng nặng nề.

Hàng trăm ngàn người đã phải sơ tán một lần nữa, trong đó nhiều gia đình đã phải di dời chỗ ở lần thứ 3, thứ 4 hay thậm chí là lần thứ 10 vì hậu quả của cuộc nội chiến. Liên Hợp Quốc ước tính xung đột ở Idlib đã buộc ít nhất 900.000 người phải sơ tán kể từ ngày 1/12/2019.

Giữa mùa đông khắc nghiệt khi nhiệt độ xuống dưới mức đóng băng trong một vài ngày gần đây, những người dân này, hầu hết là phụ nữ và trẻ em, đang phải dồn vào những khu vực ngày càng chật hẹp ở gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, biên giới đã đóng cửa. Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp nhận gần 4 triệu người tị nạn từ Syria, và sẽ không nhận thêm người nào nữa. Những người có ý định vượt qua biên giới có thể sẽ bị bắn.

Dưới đây là một số hình ảnh đầy ám ảnh về cuộc khủng hoảng nhân đạo được cho là lớn nhất trong lịch sử cuộc nội chiến kéo dài 9 năm ở Syria:

{keywords}
Một người đàn ông an ủi bạn giữa đống đổ nát sau cuộc không kích nhằm vào một khu chợ nổi tiếng ở Idlib hôm 7/12/2019.
{keywords}
Khói toả lên ở thị trấn Saraqib thuộc tỉnh Idlib, sau vụ đánh bom hôm 27/2.
{keywords}
Những gì còn lại của bệnh viện Kinana.
{keywords}
Các khu vực dân cư liên tiếp phải gánh chịu những cuộc không kích.
{keywords}
Các thành viên của tổ chức tình nguyện White Helmets vận chuyển một người bị thương sau một cuộc đánh bom tại thị trấn Khan Sheikhoun ở Idlib hôm 26/2.
{keywords}
Người dân xem xét thiệt hại trên một con phố sau cuộc không kích tại Ma'arrat Misrin hôm 25/2.
{keywords}
Cảnh hoang tàn tại Ma’arrat Misrin ở Idlib hôm 25/2.
{keywords}
Các xe tải được chồng cao ngất ngưởng khi người dân sơ tán khỏi vùng chiến sự.
{keywords}
Hàng dài những chiếc xe lên đường đi sơ tán.
{keywords}
Một khu trại tị nạn được lập lên bên ngoài sân vận động Idlib vào tuần trước.
{keywords}
Các gia đình trú ẩn bên trong sân vận động.
{keywords}
Cô bé Shams, 11 tuổi, bế em trai trong một hang động gần Idlib nơi gia đình em đang ẩn náu sau khi trốn chạy khỏi ngoại ô Aleppo khoảng một tháng trước.
{keywords}
Trẻ em chơi đùa gần lối vào một trong hai hầm trú ẩn dưới lòng đất, nơi 8 gia đình đã sinh sống trong nhiều tuần liền ở Idlib.
{keywords}
Ảnh chụp tại một trại trẻ mồ côi ở Idlib vào tuần trước. Để giúp lũ trẻ bớt tập trung vào tiếng bom nổ, các nhân viên bật nhạc và khuyến khích chúng nhảy múa.
{keywords}
Một gia đình đang tị nạn tại sân vận động ở Idlib. Họ vừa trốn chạy khỏi làng Jebel Zawiya và là gia đình cuối cùng rời khỏi đây.
{keywords}
Trẻ em bới rác tìm thức ăn thừa tại Idlib.
{keywords}
Các gia đình Syria đi sơ tán đứng xếp hàng để được nhận hàng cứu trợ nhân đạo tại trại Marabune ở Idlib hôm 21/2.

Anh Thư