Theo báo chí Trung Quốc, Thượng Quan Vĩnh Thanh có biệt hiệu là “người đẹp trong giới tiền tệ”.

Trang web của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Trung Quốc (UBKTKLTW) hôm 27/5 cho biết, Tỉnh ủy Sơn Tây đã phê chuẩn đề nghị của UBKTKL tỉnh ủy về việc khai trừ đảng và khai trừ chức vụ, chuyển cơ quan tư pháp điều tra xử lý theo pháp luật đối với bà Thượng Quan Vĩnh Thanh, Bí thư đảng ủy, Chủ tịch Tập đoàn Quốc Tín Sơn Tây.

{keywords}
Thượng Quan Vĩnh Thanh khi còn đương chức

Kết quả điều tra cho thấy, Thượng Quan Vĩnh Thanh đã vi phạm kỷ luật chính trị nghiêm trọng, chống đối tổ chức điều tra; vi phạm nghiêm trọng “8 điều quy định” của Trung ương; vi phạm nghiêm trọng kỷ luật tổ chức; vi phạm nghiêm trọng kỷ luật liêm khiết, nhận tiền và quà biếu; hoạt động doanh lợi trái quy định; vi phạm nghiêm trọng kỷ luật sinh hoạt.

Trong đó, việc lợi dụng chức vụ để chiếm đoạt tài sản công, mưu lợi cho người khác trong lựa chọn đề bạt cán bộ, cho vay tiền rồi nhận tiền và vật đã có dấu hiệu phạm tội...

Thượng Quan Vĩnh Thanh sinh năm 1963, quê ở Sơn Tây, tốt nghiệp Học viện Tài chính kinh tế Sơn Tây, từng là Giám đốc Ngân hàng Thương mại Tấn Thương, Ủy viên Chính Hiệp toàn quốc. Thanh còn bị nghi làm giả lý lịch. Theo một người họ hàng thì bà ta là sinh năm 1959, nhưng trong hồ sơ ghi là 1963. Như vậy, bà ta 3 tuổi đã vào lớp 1, 15 tuổi đã là sinh viên đại học.

Thanh bị tổ công tác của UBKTKL tỉnh ủy bắt tối 23/7/2015 và bị thông báo điều tra ngay trong đêm hôm đó.

Theo báo chí, Thượng Quan Vĩnh Thanh bị bắt và điều tra do liên quan đến “giao dịch quyền tiền” với giới chủ mỏ than ở Lã Lương trong thời gian từ 2010 đến 2014 và việc hoạt động của tổ chức phi pháp “Hội rượu sông Phần Sơn Tây”, nơi tập hợp nhiều quan chức, thương gia quê Sơn Tây để “quan thương câu kết, giao dịch quyền tiền” với hơn 40 hội viên.

{keywords}
Thượng Quan Vĩnh Thanh khi bị bắt

Nhiều người trong hội rượu này đã bị bắt và điều tra, như Nhiếp Xuân Ngọc (Ủy viên thường vụ, Tổng thư ký tỉnh ủy Sơn Tây), Thân Duy Thần (Nguyên Ủy viên thường vụ tỉnh ủy, Bí thư thành ủy Thái Nguyên, Bí thư Đảng ủy Hiệp hội khoa học kỹ thuật Trung Quốc), Vương Mậu Thiết (Bí thư thành ủy Vận Thành), Hồng Phát Khoa (Bí thư thành ủy Dương Tuyền), Dương Sâm Lâm (Phó bí thư thường trực tỉnh ủy Sơn Tây)…

Báo “Kinh doanh Trung Quốc” viết, vai trò của Thượng Quan Vĩnh Thanh trong hội này là “giúp xử lý vấn đề tài sản, tiền nong của các quan chức”.

Cũng theo truyền thông Trung Quốc, Vĩnh Thanh có thú sưu tập tiền mới, thực ra là đầu tư trục lợi. Khi khám nhà các nhân viên công tác đã tìm được 70 hòm chứa các loại tiền phát hành vào các dịp kỉ niệm, trong đó có bộ tiền Rồng kỉ niệm 50 năm Quốc khánh Trung Quốc (1999) loại mệnh giá 50 và 100 NDT. Hiện trên thị trường, loại tiền này mệnh giá 50 NDT đang được bán với giá gấp 10 lần, còn loại 100 NDT có giá gấp 20 lần.

Tại kỳ họp quốc hội đầu năm 2016, Bí thư tỉnh ủy Sơn Tây Vương Nho Lâm, khi phát biểu về tình trạng tham nhũng ở tỉnh này, đã nêu dẫn chứng về Thanh: “Một nữ bí thư, chủ tịch cơ quan tài chính tiền tệ” khi cho các công ty vay tiền, yêu cầu họ ngoài tiền lãi theo quy định, còn phải trả thêm 2% “tư vấn phí”. Thanh còn chơi sang đến mức chỉ uống loại sữa bò tươi được chở bằng chuyên cơ từ Hàn Quốc về.

Thượng Quan Vĩnh Thanh còn thành lập Câu lạc bộ bay Tấn Thương Sơn Tây, với các thành viên đều là doanh nhân. Các thành viên đã góp tiền mua một chiếc máy bay thương mại Embraer ERJ145 giá 390 triệu NDT, mang số hiệu B-8216 đăng ký dưới sự quản lý của hãng Hàng không Bắc Kinh. Chiếc máy bay này chủ yếu dành cho Thanh và các “khách quý” của bà ta sử dụng.

Ngô Tuyết

TQ tung mẻ lưới mới, 'hốt' quan tham đào tẩu

Chiến dịch được công bố trong bối cảnh ‘Hồ sơ Panama’ rò rỉ, tiết lộ thông tin nhạy cảm về nhiều người giàu có và thế lực tại Trung Quốc giấu tiền ở nước ngoài.

Khéo ‘bám váy’ vợ, quan tham lên chức vù vù

Trong số hàng trăm quan tham Trung Quốc bị mất chức từ sau Đại hội 18 đến nay, không ít người tiến thân là nhờ “bám váy” vợ mình, vợ sếp.

Lộ mặt quan tham tiến thân nhờ vợ đẹp khéo mồi

Năm 2001, khi đang là Phó giám đốc Công an Bắc Kinh, nhờ cô vợ hai xinh đẹp Mạnh Lợi, nên Trương Việt được Chu Vĩnh Khang biết đến.

Quan tham trước khi bị tử hình vẫn lộ thói ăn nhậu sa đọa

“Quan tham tiếc rẻ vì chưa được uống Luis XIII” viết về chuyện ăn nhậu của quan tham Trung Quốc.

Quan tham khóc lóc, sám hối gây xôn xao dư luận

Dư luận Trung Quốc vài ngày nay xôn xao việc một quan chức tham nhũng ở tỉnh Hồ Nam viết thư sám hối về những việc làm của mình.

Quan tham bị bắt gay cấn như phim hành động

Vụ bắt giữ Vương Bảo An theo báo chí Trung Quốc hiện giữ kỷ lục về “tốc độ”, gay cấn như trong phim hành động.

Quan tham nhận hối lộ hàng trăm tỷ, có cả "tiểu đội" bồ nhí

Tòa án trung cấp thành phố Trấn Giang, tỉnh Giang Tô đã kết thúc phiên tòa xét xử Kim Đạo Minh, nguyên Phó chủ tịch HĐND tỉnh Sơn Tây về tội nhận hối lộ.

Quan tham ngã ngựa, con cháu nối gót vào tù

Người xưa vẫn nói “một người làm quan, cả họ được nhờ”, nhưng khi người làm quan rớt đài vì tham nhũng thì họ hàng cũng bị liên đới.