Hầu như không mấy người biết về nhân thân thật sự của Azura, ngoài vẻ bề ngoài giống như một nhân vật có ảnh hưởng định cư tại Hong Kong, Trung Quốc. Hơn thế nữa, cô ta còn thêu dệt những câu chuyện đời khác nhau trước mọi người.

{keywords}
Các bức ảnh bản thân do Azura đăng tải lên mạng xã hội. Ảnh: Instagram

Azura kể với một số người quen biết rằng, cô là nhân viên xã hội, rất bận rộn và thường phải đi công cán nước ngoài bằng máy bay riêng. Người phụ nữ này tuyên bố đang hưởng trợ cấp 150.000USD (gần 3,5 tỷ đồng)/tháng và thừa kế 30 triệu USD (hơn 695 tỷ đồng) từ người cha quá cố.

Song, Azura cũng nói với những người khác rằng cô ta xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo khó. Trong khi đó, trên mạng xã hội, Azura thường cho đăng các hình ảnh khoe các máy bay riêng, xe sang và bộ sưu tập túi xách đắt tiền, trị giá 80.000USD (hơn 1,85 tỷ đồng).

{keywords}
Azura khoe chiếc nhẫn kim cương cỡ lớn và bộ sưu tập túi hàng hiệu đắt tiền của mình. Ảnh: Instagram

Câu chuyện cuộc đời Azura thực sự hấp dẫn với những người mới gặp cô ta. Một người yêu cũ của Azura có tên Jason, 46 tuổi, quốc tịch Mỹ tiết lộ với báo South China Morning Post rằng, anh gặp cô tại khách sạn Four Seasons ở New York. Azura khoe gia đình mình là một trong 10 gia tộc giàu nhất Indonesia, sở hữu 10% cổ phần của khách sạn nói trên và mẹ của cô là luật sư đã góp phần giúp Bill Clinton đắc cử chức tổng thống Mỹ. Cũng theo lời Azura, cô ta từng sống ở Paris, London và Bali.

Jason phải lòng người phụ nữ này ngay lập tức. Anh bộc bạch, Azura đóng vai quý cô thượng lưu, siêu giàu rất thuyết phục. Căn hộ cô ta sống thuộc một tòa chung cư cao cấp trên đường Robinson ở Hong Kong. Azura cũng khoe bản thân còn có một dinh thự 15 phòng ngủ ở London.

{keywords}
Ảnh chụp Azura (bìa trái) cùng nam danh ca Mỹ Lionel Richie và bạn bè được đăng tải trên Instagram cá nhân. Ảnh: Instagram

Tất cả những người bị Azura lừa đều đồng ý rằng, sức thu hút cũng như khả năng thể hiện vẻ ngoài sang chảnh cho phép cô ta "dắt mũi" họ suốt một thời gian dài. "Nếu bạn gặp Azura, bạn sẽ yêu cô ấy. Cô ấy rất lôi cuốn và hấp dẫn", Diane, một người bạn cũ của Azura nhận xét.

Robert, 59 tuổi, người từng có thời yêu đương mặn nồng và mất hàng trăm ngàn USD cho Azura cũng thừa nhận, cô ta là "một kẻ chuyên nghiệp, giỏi khiến người khác cảm thấy dễ chịu hơn bất kỳ ai". Còn đối với Jason, anh tin "sái cổ" Azura vì những câu chuyện của cô trông có vẻ thật. Azura thậm chí quả quyết với Jason rằng người ngoài không thể tìm thấy thông tin của cô ta trên Google vì cô ta quá giàu, có thể buộc cỗ máy tìm kiếm lớn nhất thế giới phải giấu nhẹm những dữ liệu cá nhân ấy.

{keywords}
Azura (bìa phải) tại một sự kiện ở Hong Kong năm 2018. Ảnh: SCMP

Theo trang Vice, Jason, Diane và Robert bắt đầu liên lạc với nhau khi họ nhìn thấy tên Azura trên Ripoff Report, một trang web điều tra tư nhân chấp nhận các khiếu nại nặc danh. Các nạn nhân của Azura sau đó thành lập một nhóm chat trên ứng dụng WhatsApp chuyên để điều tra các cáo buộc chống cô nàng. Họ phát hiện người phụ nữ này đã tung ra vô số lời nói dối còn phức tạp hơn họ nghĩ.

{keywords}
Azura chụp cùng người đàn ông mà cô ta nói là cha mình. Ảnh: Instagram

Năm 2017, Azura đã đề nghị Robert chuyển cho 150.000 USD (gần 3,5 tỷ đồng) để trả chi phí làm đám tang cho cha, trong khi cô ta đi nói với những người khác là cha đã qua đời từ khi mình còn nhỏ. Azura cũng yêu cầu người tình cả tin quyên tặng 30.000 USD (xấp xỉ 7 tỷ đồng) cho một quỹ từ thiện. Vài tháng sau, khi Robert liên lạc với quỹ từ thiện nói trên, ông được thông báo quỹ chưa nhận được bất kỳ đồng quyên góp nào từ Robert hay Azura.

Trên tài khoản mạng xã hội LinkedIn, Azura viết cô ta tốt nghiệp chuyên ngành tâm lý học tại Cao đẳng Dartmouth, tiếp tục theo học tại Đại học Cambridge và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) chuyên ngành kỹ thuật hàng không vũ trụ. Song, Diana Lawrence, phát ngôn viên của Cao đẳng Dartmouth cho hay trường chưa từng có sinh viên nào mang tên Azura Mangunhardjono.

{keywords}
Azura được mô tả là một cô gái cuốn hút, luôn xuất hiện với vẻ thượng lưu, sang chảnh. Ảnh: Instagram

Theo phát ngôn viên MIT, trường không có hồ sơ về việc Azura đã theo học tại đây. Trong khi công ty bất động sản Wellfine, chủ sở hữu căn hộ cao cấp Azura ở tại Hong Kong tố cáo cô chưa thanh toán 460.000 đôla Hong Kong (gần 1,4 tỷ đồng) tiền thuê nhà. Một nhà đấu giá tại Hong Kong cũng trình báo cảnh sát việc Azura đã thắng trong phiên đấu giá một món đồ trị giá 170.000 đôla Hong Kong (hơn 504 triệu đồng) nhưng rốt cuộc không trả tiền mua.

Thêm nhiều nạn nhân ra mặt tố cáo khiến danh sách các phi vụ lừa đảo của Azura ngày càng dài ra. Trong đó, một nữ giúp việc nói Azura nợ cô 76.000 đôla Hong Kong (225,5 triệu đồng) tiền công. Tháng 11/2018, một quý cô giàu có ở Beverly Hills, Mỹ tự nhận là Sophia tới trình báo cảnh sát việc những chiếc túi Hermes mà cô bỏ 86.000 USD mua từ Azura phục vụ mục đích gây quỹ từ thiện là hàng giả.

{keywords}
Một chiếc túi trong bộ sưu tập Hermes của Aruza. Ảnh: Instagram

Đáng nói, bất chấp việc Aruza đã chiếm đoạt hoặc quỵt tiền tiêu dùng các sản phẩm, dịch vụ trị giá hàng triệu USD khắp thế giới, cô ta vẫn nằm ngoài sổ đen của cảnh sát Hong Kong. Tính tới thời điểm này, các vụ kiện chống Aruza của chủ cho thuê căn hộ cũng như người giúp việc cũ chưa đạt tiến triển nào.

{keywords}
Azura tại buổi phỏng vấn với phóng viên báo SCMP hồi tháng 9/2019.

Hồi tháng 9 năm nay, Azura từng chấp nhận trả lời phỏng vấn của báo South China Morning Post. Cô ta bác bỏ những cáo buộc nhằm vào mình và tiết lộ bản thân đang mang song thai được 5 tháng.

Hiện không ai biết Azura đang nương náu ở đâu. Cô ta không còn hoạt động trên các trang mạng xã hội với các biệt danh Alexandra, Ally hay Miss M như thường thấy. Tài khoản Instagram mang tên @followyourbliss007 của cô ta hiện cũng ở tình trạng vô hiệu hóa hoặc đã bị xóa bỏ vĩnh viễn, trong khi một tài khoản Twitter mang tên Azura dường như đã bị bỏ bê lâu ngày.

Theo một bài viết ẩn danh trên trang Scamion.com, Azura không phải là tên thật của nữ siêu lừa. Cô được tin thực tế là Enjang Widhi Palupi, sinh ngày 27/11/1978 ở Kediri, Đông Java, Indonesia. Một bài viết khác cảnh báo bất kỳ ai gặp Azura nên liên lạc ngay với nhà chức trách vì cô ta "đã phạm hàng loạt tội thao túng, lừa đảo và gây tổn hại cho nhiều cá nhân, không chỉ ở Hong Kong mà còn tại London, Paris, Milan, Singapore, Jakarta, Los Angeles và New York".

Tuấn Anh