Tờ Daily Mail cho biết Eo biển Malacca nằm giữa Malaysia và Indonesia trải dài 890 km, nối Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Mỗi năm, có gần 120.000 tàu thuyền di chuyển qua eo biển này.

{keywords}
Tàu Hà Lan SS Ourang Medan. Ảnh: Daily Mail

Tạp chí đối ngoại quốc tế Stanford đánh giá Eo biển Malacca là một trong những tuyến đường vận tải biển quan trọng nhất trên thế giới. Trong lịch sử, eo biển này cũng được nhắc đến bởi những câu chuyện kỳ bí chưa có giải đáp.

Năm 1948, tàu Hà Lan mang tên SS Ourang Medan đã biến mất trên Eo Malacca. Tin nhắn cuối cùng được gửi từ SS Ourang Medan mang nội dung ghê rợn: "Tất cả các thuyền viên cấp cao, bao gồm thuyền trưởng đã chết, họ nằm trong phòng họp và đài chỉ huy. Có thể toàn bộ thủy thủ cũng tử vong… Tôi chết".

Tàu biển mang tên Silver Star gần đó đã nhận được tin nhắn này. Sau đó khi thủy thủ của Silver Star phát hiện SS Ourang Medan và tiếp cận con tàu, họ đã chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng. Thi thể các thủy thủ SS Ourang Medan tuy không có dấu hiệu thương tích nhưng con ngươi đều rơi khỏi hốc mắt, miệng há hốc trong khi tay giơ ra ngoài như cố gắng cầu cứu. Lực lượng chức năng đã không thể kéo SS Ourang Medan về cảng do hỏa hoạn xảy ra và con tàu chìm xuống nước.

Trợ lý Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) Allen Dulles là C.H. Marck J vào năm 1959 đã viết một bức thư có nội dung: "Tôi chắc chắn rằng SS Ourang Medan là câu trả lời cho nhiều tai nạn hàng không và bí ẩn chưa giải thích được trên vùng biển đó".

Trong trận hải chiến Eo biển Malacca xảy ra trong Thế chiến 2, chiến hạm Nhật Bản Haguro đã chìm xuống biển cùng 900 người. Đây là một trong những vụ việc có thương vong lớn xảy ra trên vùng biển này.

Từ tháng 11/2018, hàng chục thi thể đã phân hủy trôi dạt vào bờ biển đảo Bengkalis (Indonesia). Đại diện cảnh sát địa phương cho biết các thi thể này đã trôi dạt trên biển trong hơn một tháng. Một số thi thể được xác định là thủy thủ Indonesia làm việc trên tàu chìm do đâm vào sóng lớn. Tuy nhiên, một số cái chết vẫn là bí ẩn.

{keywords}
Hiện tại vụ việc MH370 biến mất vẫn còn là một bí ẩn. Ảnh: Daily Mail

Vụ việc chưa lời giải nổi tiếng nhất tại Eo Malacca trong thời gian qua là chuyến bay MH370 thuộc Hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích năm 2014. Radar quân sự đã dò tìm được chặng đường MH370 quay trở về Malaysia, hướng đến phía tây bắc Eo Malacca rồi biến mất ở phía bắc đảo Sumatra (Indonesia).

Năm 1511, tàu Bồ Đào Nha Flor de la Mar chìm ngoài khơi Sumatra trong một con bão, kéo theo 400 người và kho báu trị giá 3 tỷ USD chìm xuống đáy biển. Kho báu gồm 60 tấn vàng và 200 hòm đựng kim cương, ngọc quý vốn bị đánh cắp từ hoàng cung tại Malacca (Malaysia). Đến nay kho báu này vẫn chưa được tìm thấy.

Theo TTXVN/ Baotintuc