Đến nay, Harold Shipman là bác sĩ duy nhất trong lịch sử y học Anh bị kết tội giết chính các bệnh nhân của mình.

Harold Shipman sinh tháng 1/1946 trong một gia đình lao động. Mẹ ông ta là một phụ nữ độc đoán và hách dịch khiến cho con trai luôn phải sống trong cô độc vì không có bạn bè. Sau khi người mẹ qua đời, Harold Shipman thi đỗ vào Đại học y khoa Leeds. Năm 1974, ông ta tham gia một cuộc hội thảo y khoa ở Todmorden, Yorkshire và bắt đầu hành nghề như một bác sĩ gia đình.

Shipman nghiện thuốc giảm đau Pethidine, thường kê đơn thuốc giả để mua về lượng lớn thuốc này. Năm 1975, hắn bị đồng nghiệp phát hiện và bị nhà chức trách đình chỉ hành nghề, đồng thời buộc phải tham gia chương trình cai nghiện thuốc.

Một thời gian sau đó, Shipman được nhận vào làm bác sĩ tại Trung tâm y tế Donneybrook ở Hyde. Ông ta làm việc rất chăm chỉ nên được đồng nghiệp và bệnh nhân tín nhiệm.

Tội ác của Shipman dần bị phơi bày khi một nhân viên chuyên mai táng người chết ở địa phương nhận ra đặc điểm chung ở tất cả các bệnh nhân của bác sĩ này: Chết quá nhanh và luôn ăn mặc tử tế trong tư thế ngồi hoặc nằm ngay ngắn trên ghế. Khi nêu ra băn khoăn của mình, nhân viên đó được Shipman trấn an rằng không có chuyện gì quan trọng cả.

{keywords}
Bác sĩ 'đồ tể' Harold Shipman.

Ít lâu sau, một đồng nghiệp của Shipman là Tiến sĩ Susan Booth cũng thấy có sự bất thường tương tự và đã báo cho cảnh sát. Một cuộc điều tra bí mật được tiến hành nhưng Shipman vẫn giữ được vỏ bọc của mình.

Tiếp tục điều tra sâu hơn, cảnh sát nhận ra hồ sơ bệnh nhân đều bị làm giả với bệnh án và nguyên nhân tử vong bị thay đổi. Do Shipman che giấu hành vi dưới danh nghĩa bác sĩ gia đình, các điều tra viên không thể xác định được "tên đồ tể" bắt đầu giết bệnh nhân từ khi nào và cũng không rõ số nạn nhân của ông ta là bao nhiêu. Bản thân Shipman khẳng định mình vô tội. 

Tội ác của Shipman cuối cùng bị vạch trần khi Angela Woodruff, con gái của một bệnh nhân 81 tuổi giàu có, quyết không chấp nhận lời giải thích từ bác sĩ này về cái chết của mẹ cô. Shipman khuyên không nên khám nghiệm tử thi, nói rằng bà Grundy muốn được chôn cất và di chúc phần lớn tài sản cho ông ta. Tuy nhiên, là luật sư và hiểu rõ mẹ đẻ, Woodruff không chấp nhận điều này. Điều khiến cô càng nghi ngờ Shipman làm giả hồ sơ bệnh án và tìm cách giết bệnh nhân để chiếm đoạt tài sản là trong di chúc lại có chữ ký đồng thuận của cô.

Thi thể của Grundy được khai quật nhằm phục vụ điều tra. Các bác sĩ pháp y kết luận, bà chết vì dùng quá liều Morphine trong vòng 3 giờ đồng hồ trước khi qua đời. Đây chính là khoảng thời gian bác sĩ gia đình Shipman đến thăm khám.

{keywords}
Đa số các nạn nhân của Harold Shipman là nữ.

Ngay sau đó, cảnh sát tiến hành lục soát nhà riêng của Shipman và họ phát hiện nhiều hồ sơ bệnh án cùng một số trang sức và thiết bị y tế tự tạo. Điều tra sâu thêm nữa, cảnh sát phát hiện Shipman luôn chủ động đề nghị các gia đình bệnh nhân hỏa táng người thân của họ. Ông ta thậm chí chuẩn bị rất kỹ mọi giấy tờ, hồ sơ lưu trữ trong máy tính để tránh bị nghi ngờ chất vấn. Tuy nhiên, tên sát nhân không lường được rằng mỗi lần thay đổi hồ sơ trên máy tính, lịch sử chỉnh sửa đều được lưu lại.

Từ manh mối này, cảnh sát đã lần ra tội ác. Vụ án tiếp tục được mở rộng với hàng loạt tử thi được khai quật. Kết luận được đưa ra là Shipman liên quan 15 vụ giết người và một số vụ giả mạo hồ sơ.

Phiên tòa đầu tiên xét xử Shipman diễn ra ngày 5/10/1999 liên quan cái chết của bà Grundy. Sau đó, bác sĩ đồ tể phải hầu tòa nhiều lần nữa. Ngày 30/1/2000, Shipman bị tuyên án tù chung thân không ân xá sau khi một ban hội thẩm kết luận Shipman cố ý giết chết 15 bệnh nhân.

{keywords}
Tòa nhà ở Tây Yorkshire, Harold Shipman bắt đầu chiến dịch tàn sát của mình.

Tháng 6/2003, Shipman được chuyển tới nhà tù Wakefield. Sáng 13/1/2004, ông ta được phát hiện treo cổ tự vẫn, một ngày trước sinh nhật lần thứ 58.

Theo kết luận một cuộc điều tra năm 2004, Shipman đã tước đoạt mạng sống của ít nhất 218 bệnh nhân. Tuy nhiên, con số thực tế có thể lên tới 459 người. Với những tội ác đã gây ra, Harold Shipman đi vào lịch sử như là một trong những kẻ giết người chuyên nghiệp nguy hiểm nhất trên thế giới.

Thanh Hảo