Động đất xảy ra lúc 5h46 sáng và kéo dài 20 giây, theo BBC. Tâm chấn nằm ở phía bắc đảo Awaji, cách bờ biển thành phố cảng Kobe khoảng 20km. Động đất đã tàn phá Kobe, các thành phố khác như Osaka và Kyoto cũng bị thiệt hại nặng nề.

{keywords}
 

Động đất làm 6.434 người thiệt mạng, hàng nghìn người khác bị thương và phá huỷ nghiêm trọng cơ sở hạ tầng. Hơn 45.000 ngôi nhà bị phá huỷ, nhiều đoạn thuộc quốc lộ Hanshin nối Kobe và Osaka – từng được cho là có khả năng chống động đất, đã bị sập.

Nhiều con tàu bị trật bánh, điện bị cắt gây ảnh hưởng tới 1 triệu người. BBC dẫn lời Dennis Kessler, một nhà báo Anh sống tại Osaka mô tả thời khắc bị đánh thức bởi một tiếng động lớn và chứng kiến cảnh căn hộ tầng hai mà anh ở rung lắc: “Tất cả mọi thứ trong phòng chúng tôi đều bay lên. Tường và trần đều di chuyển, các vết nứt xuất hiện. Cả căn phòng rung lắc như thể nó được làm bằng thạch”.

{keywords}
 

Sau khi động đất xảy ra, khoảng 50.000 người đã phải rời Kobe.

“Từ một trung tâm tài chính hiện đại, vốn được tái thiết sau Thế chiến II, Kobe hiện bị bao trùm bởi khói đen do hơn 70 đám cháy gây ra”, tờ The New York Times viết. “Ngọn lửa vẫn hoành hành dữ dội, vượt tầm kiểm soát suốt 8h sau khi động đất xảy ra”.

Địa chấn ở Kobe được đánh giá là trận động đất chết chóc thứ hai trong lịch sử Nhật. Trước đó, động đất Kanto xảy ra năm 1923 làm 140.000 người chết.

Động đất Kobe không mạnh bằng những trận động đất từng xảy ra trước đây ở Nhật, nhưng sự phá huỷ mà nó gây ra lớn hơn rất nhiều vì diễn ra gần trung tâm thành phố, nơi tập trung đông dân.

{keywords}
 

Sách kỷ lục Guinness liệt kê trận động đất xảy ra ở Kobe là thảm hoạ thiên nhiên gây thiệt hại lớn nhất đối với một quốc gia. Theo The Nippon Foundation, trận động đất này từng được ước tính gây thiệt hại hơn 200 tỷ USD.

Sau nhiều năm, Kobe mới có thể hồi phục sau trận động đất.

Hoài Linh