Chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines chở 227 khách và 12 thành viên phi hành đoàn, khởi hành từ Kuala Lumpur, Malaysia tới Bắc Kinh, Trung Quốc đã biến mất khỏi màn hình radar chưa đầy một tiếng sau khi cất cánh. Bất chấp những nỗ lực tìm kiếm cả trên không lẫn dưới biển, các nhà điều tra vẫn không tìm ra bất cứ dấu vết nào của máy bay cũng như không biết tại sao nó biến mất.

Máy bay cất cánh từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur lúc 12h41 sáng và dự kiến hạ cánh tại sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh lúc 6h30 giờ địa phương. Tới 1h07, báo cáo tự động cuối cùng về vị trí của máy bay được gửi đi và tới 1h19, thông điệp cuối cùng từ buồng lái của máy bay được chuyển đến kiểm soát viên không lưu: "Chúc ngủ ngon Malaysia, 370". Tin nhắn này dường như không có gì bất thường.

Tuy nhiên, khoảng một tiếng sau giờ dự kiến hạ cánh của MH370, Malaysia Airlines ra thông báo máy bay mất tích. Trước khi biến mất bí ẩn, dường như không có gì khác thường xảy ra máy bay. Không có tín hiệu báo nguy từ máy bay hay báo cáo về thời tiết xấu hoặc trục trặc kỹ thuật.

Ban đầu, việc tìm kiếm MH370 tập trung ở Vịnh Thái Lan, nơi máy bay biến mất khỏi màn hình radar. Các nhà điều tra đã xem xét khả năng nó bị khủng bố sau khi họ phát hiện có hai hành khách sử dụng hộ chiếu bị đánh cắp. Tuy nhiên, giả thuyết này sau đó đã bị bác bỏ.

{keywords}
 

Tiếp đó, tới ngày 15/3, các nhà điều tra cho hay, việc truyền tin từ vệ tinh cho thấy MH370 đã rời lộ trình định sẵn và bay về phía tây, phía trên Ấn Độ Dương. Máy bay tự bay suốt 5h hoặc hơn.

Ngày 24/3, Thủ tướng Malaysia tuyên bố chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines được cho là mất tích đâu đó ở Ấn Độ Dương, không có ai sống sót. Cuộc tìm kiếm máy bay tiếp diễn, với sự tham gia của hơn 20 quốc gia, gồm cả Mỹ. Việc một máy bay biến mất không để lại vết tích gì đã thu hút sự chú ý của cả thế giới.

Tháng 6/2014, các quan chức Australia tham gia cuộc tìm kiếm cho biết, lịch sử của radar cho thấy MH370 có thể bay tự động nhiều giờ rồi cạn nhiên liệu, sau đó đâm xuống Ấn Độ Dương. Giới chức Australia không công khai phán đoán về việc ai đã thiết lập chế độ bay tự động sau khi máy bay rời lộ trình định sẵn và tại sao lại như vậy. Tuy nhiên, giới chức Australia cũng cho biết, có khả năng phi hành đoàn và các hành khách đã bất tỉnh do thiếu ô xy trên máy bay.

{keywords}
Từng có giả thuyết cơ trưởng MH370 cố tình lái máy bay đâm xuống biển

Một giả thuyết khác cũng được các nhà điều tra đưa ra, là một trong số các phi công lái MH370 đã cố tình lái máy bay đâm xuống Ấn Độ Dương để tự tử. Tuy vậy, không có bằng chứng vững chắc nào ủng hộ giả thuyết này.

Cuộc tìm kiếm MH370 mới nhất đã kết thúc vào tháng 5/2018 khi công ty Ocean Infinity của Mỹ thất bại trong việc định vị máy bay mất tích, dù họ đã lùng sục hơn 112.000km2 đáy biển trong suốt hơn 3 tháng.

Cho tới giờ, chỉ có 3 mảnh của cánh máy bay được xác nhận "chắc chắn" là thuộc về MH370. Các nhà điều tra tìm thấy những dãy số in trên mảnh vỡ trùng với số seri của máy bay.

{keywords}
 

Tháng 7/2018, Ban điều tra an toàn MH370 công bố báo cáo dày 449 trang, trong đó kết luận, không thể biết được nguyên nhân thực sự khiến máy bay mất tích.

Hoài Linh