Vào rạng sáng ngày 10/3/1945, quân đội Mỹ tiến hành Chiến dịch Meetinghouse, điều khoảng 300 pháo đài bay B-29 trút hàng nghìn tấn bom có nhân hỗn hợp cháy xuống thành phố Tokyo với mục đích buộc Nhật phải đầu hàng sớm. 

{keywords}
Máy bay Mỹ dội mưa bom xuống khu vực đông dân cư của Tokyo. (Ảnh: Bookmike.net)

Biển lửa do bom đạn gặp gió lớn bùng cao hàng trăm mét, biến khu vực rộng 40km2 của Tokyo thành địa ngục kinh hoàng giữa lúc dân chúng đang ngủ say.  Gần một nửa thành phố bị xóa sổ.

Khoảng 100.000 người được cho là chết ngay lập tức, đa phần là phụ nữ, người già và trẻ nhỏ vì đàn ông đã ra trận theo lệnh tổng động viên.

{keywords}
Tàn tích sau trận ném bom.

Cơ quan Khảo sát ném bom chiến lược Mỹ khi đó ước tính thương vong bao gồm 88.000 người chết, 41.000 bị thương, và hơn một triệu cư dân mất nhà cửa. Sở Cứu hỏa Tokyo đưa ra ước tính cao hơn với 97.000 người chết và 125.000 bị thương. 

Sở Cảnh sát Tokyo đưa ra con số thương vong gần 125.000 người, và hơn 286.000 ngôi nhà bị phá hủy. Còn theo nhà sử học Richard Rhodes, hơn 100.000 người đã thiệt mạng, khoảng 1 triệu người bị thương.

Tướng Mỹ Curtis LeMay, người ra lệnh thực hiện các cuộc tấn công trên khắp Nhật Bản trong những năm cuối của Thế chiến II, từng thừa nhận quân đội Mỹ đã đốt cháy số người dân Tokyo vào đêm 10/3/1945 nhiều hơn cả số thương vong trong hai trận ném bom thành phố Hiroshima và Nagasaki cộng lại.

{keywords}
Một khu dân cư bị phá hủy gần như hoàn toàn.

Chiến dịch Meetinghouse diễn ra trong bối cảnh Thế chiến II đang đi tới hồi kết, khi Mỹ liên tục tấn công và chiếm được các hòn đảo chiến lược ở Thái Bình Dương từ tay Nhật. Sự chống trả quyết liệt của lính Nhật tại những đảo nhỏ xa bờ và thiệt hại lớn cho cả hai phía khiến Mỹ lo ngại thương vong quá lớn nếu đổ bộ lên lãnh thổ Nhật Bản.

Washington quyết định tiến hành hàng loạt đợt không kích quy mô lớn nhằm vào các thành phố Nhật, nhằm buộc nước này đầu hàng vô điều kiện. Do bom hạt nhân khi đó vẫn đang trong quá trình phát triển, những loại bom thông thường thì khó phát huy hiệu quả khi Nhật đã sơ tán cơ sở hạ tầng khỏi thành phố. Vì vậy, bom cháy đã được sử dụng để tối đa hóa sức hủy diệt mà không cần nhắm chính xác mục tiêu.

{keywords}
Tokyo sau đêm không kích của máy bay Mỹ. (Ảnh: AP)

Meetinghouse kết thúc chỉ trong chưa đầy một tiếng nhưng trở thành chiến dịch ném bom đẫm máu nhất lịch sử thế giới. Những người trải qua sau này kể về bầu không khí im lặng bao trùm Tokyo, trong khi các nạn nhân sống sót với lớp da và quần áo cháy xém vật vờ lang thang khắp thành phố tìm kiếm những thứ còn tận dụng được.

Thanh Hảo