Ngày 13/6/2000, Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ nhất diễn ra tại thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên, 55 năm sau khi bán đảo Triều Tiên bị chia cắt.

Trước đó 3 ngày, Triều Tiên đã gọi điện khẩn cấp cho Hàn Quốc, đề nghị lùi chuyến thăm của Tổng thống Kim Dae-jung một ngày để chuẩn bị thêm và Seoul đã đồng ý.

Phái đoàn Hàn Quốc tháp tùng ông Kim Dae-jung gồm có 130 người, trong đó có 30 thành viên của một đội tiền trạm và 50 phóng viên, Koreajoongangdaily đưa tin.

{keywords}
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il (trái) đích thân ra sân bay đón tiếp Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung (Ảnh: Yonhap)

Khoảng 10h sáng ngày 13/6, Tổng thống Kim và Đệ nhất phu nhân Lee Hee-ho đã đặt chân xuống sân bay Sunan tại Bình Nhưỡng và được Chủ tịch Kim Jong-il đích thân ra đón.

Tổng thống Hàn đã thân mật bắt tay Chủ tịch Kim Jong-il và nói với nhà lãnh đạo Triều Tiên rằng: "Thật vui mừng! Tôi đã mong đợi để được gặp ông!".

{keywords}
Các em nhỏ Triều Tiên tặng hoa cho Tổng thống Hàn và phu nhân. (Ảnh: Hani)

Một lễ đón tiếp chính thức đã được tổ chức ngay tại sân bay. Sau đó, hai nhà lãnh đạo đã cùng ngồi xe limousine và trò chuyện vui vẻ với nhau.

Khoảng 600.000 người dân Triều Tiên đã đứng dọc các con phố của Bình Nhưỡng để chào đón Tổng thống Hàn Quốc khi đoàn xe hộ tống chở hai nhà lãnh đạo tới nhà khách quốc gia Baekhwawon, nơi ông Kim Dae-jung lưu trú trong chuyến thăm Bình Nhưỡng 3 ngày.

Hai nhà lãnh đạo đã tổ chức 3 cuộc hội đàm tại nhà khách, bao gồm cuộc họp đầu tiên diễn ra ngay sau khi đến nơi.

Sau bữa tiệc tối vào ngày 14/6, Tổng thống Kim Dae-jung và Chủ tịch Kim Jong Il đã có cuộc hội đàm vào lúc 23h20 để xem xét lại bản phác thảo cuối cùng về Tuyên bố chung liên Triều và ký kết thỏa thuận. Hai nhà lãnh đạo đã thông báo về Tuyên bố chung gồm 5 điều khoản khi ngày mới vừa bắt đầu. Tuyên bố khẳng định hai miền nhất trí sẽ cùng hợp sức để tự giải quyết vấn đề thống nhất, với tư cách là những người cùng chung dân tộc và là chủ nhân của đất nước.

{keywords}
Tổng thống Hàn Quốc và Chủ tịch Triều Tiên giơ cao tay trước khi đọc Tuyên bố chung. (Ảnh: AP)

Trong bữa tiệc chia tay vào trưa 15/6, Tổng thống Hàn Quốc và Chủ tịch Triều Tiên đã ôm nhau như những người bạn cũ trước khi ông Kim Dae-jung và phái đoàn quay trở lại Seoul.

{keywords}
Hai nhà lãnh đạo nắm tay nhau tại tiệc chia tay ở nhà khách. (Ảnh: Reuters)

"Tôi tin rằng một ngày mới đã bắt đầu với chúng ta", Tổng thống Kim Dae-jung nói trong một thông điệp gửi tứi công chúng sau khi trở về từ Bình Nhưỡng. "Tôi đã trở về với niềm tin chắc chắn rằng chúng ta có thể đặt dấu chấm hết cho sự chia cắt và thù địch kéo dài 55 năm và đạt được sự hòa giải, hợp tác, thống nhất".

Sau hội nghị thượng đỉnh, một loạt các cuộc gặp cấp bộ trưởng đã được diễn ra để thực hiện tuyên bố chung. Hai vòng đàm phán về việc đoàn tụ các gia đình ly tán đã được tiến hành vào ngày 15-18/8 tại Seoul và ngày 20/11- 2/12 tại Bình Nhưỡng. Trong mỗi vòng đàm phán, 100 gia đình tới từ hai miền đã được tới thăm Seoul và Bình Nhưỡng. Tổng cộng 1.020 người đã được gặp lại người thân trong hai cuộc đoàn tụ này.

{keywords}
Ông Kim Jong-il bắt tay tạm biệt Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung tại sân bay (Ảnh: KBS)

Tháng 9/2000, đoàn thể thao Hàn Quốc và Triều Tiên đã cùng nhau diễu hành qua sân vận động dưới lá cờ thống nhất có in hình bán đảo Triều Tiên trong lễ khai mạc tại Thế vận hội Mùa hè Sydney.

Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung cũng đã nhận được giải Nobel Hòa bình vào tháng 10/2000 vì những đóng góp cho nền dân chủ và nhân quyền tại Đông Á nói chung và vì hòa bình, hòa giải với Triều Tiên nói riêng.

Sầm Hoa

Chiếc bàn đặc biệt cho thượng đỉnh Mỹ - Triều

Chiếc bàn đặc biệt cho thượng đỉnh Mỹ - Triều

Nước chủ nhà Singapore đã chọn một chiếc bàn đặc biệt dành cho hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Thế giới nói gì về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều?

Thế giới nói gì về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều?

Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc nhận định, cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể mở đầu cho tiến trình giải trừ hạt nhân trên toàn cầu.

Ông Trump đáp trả 'những người ghen tức' thượng đỉnh Mỹ-Triều

Ông Trump đáp trả 'những người ghen tức' thượng đỉnh Mỹ-Triều

Trước khi gặp Chủ tịch Kim Jong Un, Tổng thống Trump đã lên Twitter đáp trả "những người thù ghen và thất bại" đối với hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Tổng thống Hàn Quốc mất ngủ vì thượng đỉnh Mỹ - Triều

Tổng thống Hàn Quốc mất ngủ vì thượng đỉnh Mỹ - Triều

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cho biết ông đã có một đêm mất ngủ trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

An ninh thắt chặt tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

An ninh thắt chặt tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

An ninh tại Singapore đã được thắt chặt để đảm bảo an toàn cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.