Các nhân chứng kể lại rằng, ông Palme (59 tuổi) đã bị trúng hai viên đạn vào bụng. Vợ ông, bà Lispeth, cũng bị thương nhẹ. Tay súng bỏ chạy khỏi hiện trường.

{keywords}
Cố Thủ tướng Thụy Điển Olof Palme. (Ảnh: Swedishpress)

Hãng thông tấn TT tại Thụy Điển cho biết, ông Palme bị bắn bằng một khẩu súng lục ở khoảng cách gần, cách không xa một rạp chiếu phim tại trung tâm thủ đô Stockholm vào khoảng 23h30 ngày 28/2. Tài xế taxi Anders Delsborn (27 tuổi) đã nhìn thấy ông Palme và thông báo về vụ việc qua bộ đàm kết nối với tổng đài.

"Tôi nghe thấy anh ấy hét lên. Ai đó đã bị bắn. Tôi lập tức gọi xe cấp cứu và cảnh sát", người trực tổng đài Ann Louise Paulsson kể lại. "Sau đó tôi đã hỏi lại rằng liệu tôi đã hiểu đúng ý của anh ấy chưa. Anders trả lời: 'Tôi chắc đó là ông ấy bị bắn. Ông ấy đang nằm bất động'".

Cảnh sát đã tìm thấy ông Palme đang nằm giữa một vũng máu trên vỉa hè đầy tuyết. Mặc dù đã được nhanh chóng đưa tới bệnh viện Sabbatsbergs để cứu chữa nhưng Thủ tướng Thụy Điển vẫn không qua khỏi.

{keywords}
Vợ chồng cố Thủ tướng Palme. (Ảnh: AP)

Cảnh sát ngay sau đó đã gửi đi một cảnh báo về một người đàn ông có mái tóc đen, khoảng 35-40 tuổi, mặc áo khoác dài, tối màu. Họ đã đuổi theo một chiếc Volkswagen khi chiếc xe này đang ra khỏi thành phố vì tin rằng có nghi phạm ở trong đó.

Một báo cáo sơ bộ của cảnh sát cũng chỉ ra rằng, có ít nhất 4 nhân chứng tại hiện trường. Hai cô gái ngồi trong một chiếc xe hơi gần vụ nổ súng đã cố giúp ông Palme, theo TT. Ông ấy có vẻ như đã bị trúng hai phát đạn vào bụng, hãng thông tấn này cho biết.

Các tài xế taxi tại trung tâm Stockholm nói rằng cảnh sát đã phong tỏa một vài tòa nhà trong thành phố khi cuộc truy lùng tên sát nhân bắt đầu.

{keywords}
Hiện trường vụ ám sát. (Ảnh: AP)

Cảnh sát Thụy Điển ban đầu cho rằng, một nhóm ly khai Croatia chính là chủ mưu giết hại ông Palme. Tuy nhiên, sau đó họ lại thông báo: "Chúng tôi không có dấu hiệu nào cho thấy có bất kỳ tổ chức chính trị nào đứng sau vụ ám sát". Cho tới nay, hung thủ thực sự vẫn chưa được tìm ra.

Đây là lần đầu tiên một chính trị gia cấp cao trong lịch sử Thụy Điển, nơi hầu như không có bạo lực chính trị, bị ám sát. Ông Palme thường khiến các vị khách nước ngoài bất ngờ khi đi dạo quanh ngôi nhà của ông ở khu phố cổ tại thủ đô Stockholm mà không cần có người hộ tống.

{keywords}
Người dân đặt hoa tưởng nhớ cố thủ tướng. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Thụy Điển có hai vệ sĩ bảo vệ nhưng ông nói rằng, ông tự hào vì có thể bước bộ trong thủ đô mà không bị chú ý và có thể đi nghỉ tại biệt thự mùa hè của ông ở đảo Gotland mà không cần có người hộ tống.

Clip lễ tang cố thủ tướng Thụy Điển Olof Palme:

Ông Olof Palme nổi tiếng với chủ trương hoà bình, chống chiến tranh trên toàn thế giới. Khi giữ chức Bộ trưởng Giáo dục vào năm 1968, ông đã sát cánh cùng với các nhà ngoại giao Việt Nam trong cuộc tuần hành phản đối chiến tranh ở Stockholm. Một năm sau đó, ông được bầu làm thủ tướng đến năm 1976 và tái đắc cử vào năm 1982. Vào thời điểm bị ám sát, ông đã lãnh đạo đất nước Thụy Điển 11 năm.

Sầm Hoa