Đây được coi là vụ cướp tiền mặt lớn nhất trong lịch sử Anh. Kết quả điều tra sau này của cảnh sát đã hé lộ những tình tiết ly kỳ của vụ án.

Theo các nhà điều tra, bọn tội phạm đã lên kế hoạch rất kỹ lưỡng. Vào tối trước ngày gây án, hai thành viên trong nhóm đã giả trang thành cảnh sát để bắt cóc Colin Dixon, giám đốc kho tiền của Công ty quản lý quỹ ngân hàng Securitas ở Tonbridge thuộc hạt Kent, đông nam Anh.

Khoảng 18h30 tối 21/2/2006, khi đang lái chiếc Nissan Almera màu bạc đi qua đoạn đường gần Stockbury, ông Dixon bị một xe cảnh sát không rõ phù hiệu chặn lại. Một gã đàn ông ăn vận đồng phục cảnh sát yêu cầu ông Dixon xuống xe và đi tới xe hắn để hoàn thành các thủ tục kiểm tra thông tin, rồi bất ngờ cùng kẻ đi cùng còng tay vị giám đốc đẩy lên xe cảnh sát giả. Bọn bắt cóc sau đó chuyển ông Dixon sang một chiếc xe tải màu trắng, rồi chở đến một nông trại ở làng Staplehurst thuộc hạt Kent.

{keywords}
Kho chứa tiền của công ty Securitas ở Kent. Ảnh: Kent News

Cùng lúc đó, các thành viên khác trong nhóm cướp cũng giả trang cảnh sát tới nhà riêng của giám đốc Dixon ở Vịnh Herne để lừa vợ cùng cậu con trai 8 tuổi của ông. Bọn chúng nói dối rằng ông Dixon có liên quan đến một vụ tai nạn giao thông và muốn người nhà có mặt để giải quyết. Tin lời, vợ con ông Dixon đã lên chiếc xe cảnh sát giả để đi cùng bọn tội phạm tới nơi giam giữ ông.

Khi cả gia đình ông Dixon biết rõ mọi chuyện, nhóm cướp đe dọa lấy mạng cả 3 người nếu họ không chịu hợp tác. Bọn tội phạm sau đó dùng một chiếc xe tải màu trắng áp giải cả gia đình ông Dixon tới kho chứa tiền Securitas ở Tonbridge lúc khoảng khoảng 1h sáng ngày 22/2. Tại đây, ông Dixon bị ép phải cung cấp mật mã giúp bọn tội phạm qua mặt hệ thống an ninh của tòa nhà.

{keywords}
Hình ảnh bọn cướp đột nhập kho chứa tiền bị camera an ninh ghi lại. Ảnh: KMTV

Những tên cướp bịt mặt, có vũ trang bằng súng lục, súng tiểu liên Skorpion và súng trường AK-47 sau đó bắt trói 14 nhân viên trực bảo vệ kho, rồi lấy đi số tiền mặt trị giá tổng cộng 53 triệu Bảng (trên 60 triệu USD) của Ngân hàng Anh, bỏ lên xe tải của chúng. Bọn cướp đã bỏ lại hơn 154 triệu Bảng còn trong kho do xe của chúng hết chỗ chứa.

{keywords}
Các tên cướp đang lục tìm tiền mặt. Ảnh: KMTV

Vụ cướp kết thúc lúc khoảng 2h15 ngày 22/2. Nhóm cướp lái xe tải tẩu thoát ngay sau khi khóa nhốt toàn bộ nạn nhân vào các buồng sắt chứa tiền.

{keywords}
... và chuyển các thùng chứa tiền lên xe tải của chúng. Ảnh: KMTV

May mắn, một nữ nhân viên kho tiền có chìa mở khóa buồng giam mình và lần lượt giải cứu cho những người khác. Mãi một tiếng rưỡi đồng hồ sau, họ mới kích hoạt chuông báo động. Khi cảnh sát tới hiện trường, mọi người đang giúp cởi trói cho ông Dixon và vợ con. Các nạn nhân đều không bị thương tích gì.

Cảnh sát đã tiến hành một chiến dịch truy lùng bọn cướp ráo riết, quy mô lớn. Công ty Securitas cùng các hãng bảo hiểm của họ thậm chí treo thưởng tới 2 triệu Bảng (hơn 2,6 triệu USD) cho bất kỳ ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ các nghi phạm.

Đến 19h tối ngày 23/2, cảnh sát xác nhận đã bắt giữ một nam giới 29 tuổi và một phụ nữ 31 tuổi ở Forest Hill, phía nam London vì tình nghi họ có liên quan đến âm mưu cướp tiền. Nhóm cướp được tin có ít nhất 6 thành viên. Cùng ngày, cảnh sát London cũng bắt giữ và thẩm vấn một phụ nữ 41 tuổi đang dùng các xấp tiền có buộc niêm phong in "Tonbridge" đặt cọc ở một chi nhánh ngân hàng ở Bromley, phía nam thủ đô Anh. Song, cả 3 người sau đó đều được thả mà không bị truy tố tội danh gì.

{keywords}
Một phần số tiền bị cướp được cảnh sát tìm thấy trong quá trình điều tra. Ảnh: Kent News

Khi mở rộng điều tra, nhà chức trách đã lần ra dấu vết của những chiếc xe hơi tình nghi được dùng trong vụ cướp, bao gồm cả chiếc xe Parcelforce phục vụ bắt cóc gia đình ông Dixon, bị bỏ lại ở một quán rượu tại làng Hucking, gần Maidstone.

Đêm 23/2, các nhà điều tra cũng phát hiện một chiếc Volvo S60 có dấu hiệu bị đốt và một chiếc Vauxhall Vectra trang trí giống xe cảnh sát không phù hiệu ở làng Leeds. Cùng ngày, chiếc Nissan Almera của ông Dixon được tìm thấy tại bãi đỗ của quán rượu Cock Horse tại Detling.

Ngày hôm sau, qua tin cấp báo của quần chúng, cảnh sát hạt Kent cũng phát hiện chiếc xe tải Ford Transit màu trắng trong bãi đỗ của khách sạn quốc tế Ashford ở hạt Kent. Kết quả khám xét cho thấy, bên trong xe có chứa 1,3 triệu Bảng (gần 1,7 triệu USD) cùng nhiều khẩu súng, mũ trùm đầu mặt và áo giáp.

Các thùng kim loại và vật liệu đóng gói tình nghi dùng để vận chuyển số tiền bị cướp, được tìm thấy ở một cánh đồng gần Detling vào ngày 24/2.

{keywords}
Ảnh: Kent News

Tính đến đầu tháng 3/2006, cảnh sát hạt Kent thông báo đã thu hồi được gần 20 triệu Bảng (hơn 26,1 triệu USD) bị cướp và đến mùa hè cùng năm đã tiến hành bắt giữ 30 nghi can, kể cả một nhân viên của công ty Securitas có tên Emir Hysenaj, 28 tuổi. Tuy nhiên, số phận hơn 32 triệu Bảng (gần 42 triệu USD) còn lại trong số tiền bị cướp cho đến nay vẫn còn là điều bí ẩn.

13 năm sau, cảnh sát hiện vẫn tiếp tục điều tra nhằm thu hồi hàng triệu Bảng còn mất tích. Tuy nhiên, đã có 8 nghi can bị truy tố và phạt tù vì liên quan đến vụ cướp tiền ngân hàng lớn nhất lịch sử Anh này.

{keywords}
Kẻ chủ mưu Lee Murray. Ảnh: Kent News

Trong đó, Lee Murray, một gã làm nghề chăn nuôi, 27 tuổi vào thời điểm gây án, được tin là kẻ chủ mưu. Hắn chạy trốn sang Morocco ngay sau vụ cướp và phải lĩnh án 25 năm tù giam ở đây.

{keywords}
Emir Hysenaj, nhân viên công ty Securitas được tin đóng vai trò kẻ chỉ điểm trong vụ cướp. Ảnh: Kent News

Bảy tòng phạm của Lee đều bị truy tố ở Anh và nhận án phạt từ 3 - 20 năm tù giam tùy theo vai trò của chúng trong vụ án. Riêng "kẻ tay trong" Hysenaj bị tuyên phạt 20 năm tù giam.

Tuấn Anh