Theo các chuyên gia, những nơi bán nhà siêu rẻ như trên hầu hết đều là những thị trấn vùng nông thôn ở Italia. Các ngôi nhà có giá rẻ như cho thường là những bất động sản bị bỏ hoang, đang trong tình trạng xuống cấp. Chính quyền địa phương quyết định rao bán chúng với giá gây giật mình như một động thái nhằm đảo ngược xu hướng suy giảm dân số nông thôn.

{keywords}
 

Hãng thông tấn CNN đã thống kê một số vùng đất tiêu biểu ở Italia đang bán nhà với giá chỉ 1 Euro (gần 26.000 đồng) như dưới đây:

Gangi

{keywords}
 

Tọa lạc ở vùng Sicily, gần Palermo, thị trấn Gangi là một trong những nơi đầu tiên ở Italia rao bán nhà với giá 1 Euro từ năm 2011 và đến thời điểm này là vùng đất thành công nhất.

"Chúng tôi thực sự tự hào. Hơn 160 ngôi nhà xuống cấp đã được tân trang nhờ chủ mới và việc này đã dẫn tới sự hồi sinh của thị trường bất động sản tư nhân. Thị trấn lâu đời lại tỏa sáng một lần nữa", ông Giuseppe Ferrarello, Thị trưởng Gangi vui mừng nói.

Gangi hiện có tên trong danh sách Những ngôi làng đẹp nhất Italia, bảng xếp hạng hàng năm dành ch các vùng nông thôn nước này. Thị trấn được tin là một trong hai địa điểm ở châu Âu từng xuất hiện Thánh Linh.

Ollolai

{keywords}
Những vùng đất Italia gây sốc vì bán nhà siêu rẻ, giá chỉ 26.000 đồng

Nằm trên vùng núi hoang sơ Barbagia trên hòn đảo Sardinia ở Địa Trung Hải, Ollolai là nơi gìn giữ các truyền thống canh tác cổ xưa. Các ngôi nhà ở đây được xây từ đá granit màu xám, trong khi các bức tường thị trấn được bao phủ bằng các hình vẽ graffiti màu sắc tươi sáng.

Những người mới đên mô tả Ollolai là nơi có khung cảnh tuyệt đẹp với không khí trong lành và không có sương mù. Vào mùa thu, dân địa phương sẽ tổ chức lễ hội Cortes Apertas, trong đó các chuồng ngựa và quán rượu cổ xưa, phục vụ nhiều đặc sản sẽ được mở cửa cho công chúng.

Ollolai còn được coi là vương quốc phô mai. Dấu ấn văn hóa không thể bỏ qua của thị trấn này là lễ hội hóa trang đeo mặt nạ, đặc trưng bằng các bộ trang phục hình con dê và các nghi thức cổ xưa.

Thị trưởng Efisio Arbau cho hay, đến hiện tại, thị trấn đã bán được 10 căn nhà giá 1 Euro. Dự án bán nhà siêu rẻ này đã giúp thúc đẩy du lịch và thu hút đầu tư vào thị trấn. 

Bivona

{keywords}
 

Bivona là một trong những thị trấn mới nhất thuộc vùng Sicily gia nhập danh sách các nơi bán nhà 1 Euro. Chính quyền địa phương cũng đưa ra ưu đãi thuế và giảm các rào cản khác cho bất kỳ ai muốn xin cư trú tại đây.

Một ủy viên hội đồng thị trấn tiết lộ họ nhận được hàng trăm thư điện tử đăng ký mua nhà mỗi ngày. Ngoài 10 ngôi nhà giá siêu rẻ đang được rao bán, nhà chức trách dự kiến sẽ đưa thêm nhiều bất động sản khác vào danh sách này.

Cammarata

{keywords}
 

Cammarata có lẽ là thị trấn ở Italia đang đưa ra những ưu đãi hấp dẫn nhất, ngoài việc bán nhà miễn thuế với giá chỉ 1 Euro. Mỗi đứa con của chủ mua nhà sinh ra tại đây sẽ nhận được phần thưởng bằng tiền mặt trị giá 1.000 Euro (gần 25,7 triệu đồng).

Tọa lạc ở vùng Sicily hoang dã, Cammarata còn được biết đến với biệt danh "thị trấn với 1.000 ban công hướng nhìn về phía đông", do mọi ô cửa sổ tại đây đều được ánh bình minh chiếu rọi. Thị trấn cũng nổi tiếng là nơi có người dân sống thọ, khí hậu ôn hòa, trong lành với khu bảo tồn thiên nhiên núi Cammarata giá trị. Người dân địa phương tự hào về lòng mến khách và các đặc sản.

Cho đến hiện tại, thị trấn vẫn còn 12 ngôi nhà siêu rẻ đang được rao bán.

Zungoli

{keywords}
 

Zungoli tự hào có một vị trí địa lý tuyệt vời, gần Napoli và vùng duyên hải Amalfi. Nằm trên đỉnh một ngọn đồi sa thạch, nơi đây như một mê cung của các hang động và những đường ngoằn ngoèo với các con hẻm hình tròn kết nối với nhau thông qua những bậc thang đá cuội phủ đầy cỏ không bằng phẳng, tạo cảm giác về một tòa lâu đài tuyệt đẹp.

Những cây câu thời trung cổ dẫn đến một cụm các trang trại sơn những gam màu nhạt của xanh, hồng, xanh lá cây và vàng cùng các biệt thự quý tộc hình mái vòm. Thị trấn hiện là nơi cư trú của khoảng 1.000 người.

Zungoli là nơi vô cùng thích hợp để tổ chức các tour đi bộ đường dài. Thị trấn đã chỉnh trang diện mạo bằng cách xây thêm vỉa hè, lắp hệ thống đèn LED công cộng và cung cấp tốc độ wi-fi nhanh. Chính quyền đã bán 30 ngôi nhà giá 1 Euro và dự kiến sẽ bán thêm 30 ngôi nhà với giá siêu rẻ nữa vào tháng 1 năm sau.

Borgomezzavalle

{keywords}
 

Borgomezzavalle là vùng đất thuộc dãy Alps thay thế hoàn hảo cho khu vực Sicily oi bức. Tọa lạc ở khu vực Piedmont giáp biên giới với Thụy Sỹ, thị trấn không chỉ rao bán nhà 1 Euro mà còn hứa thưởng 1.000 Euro cho mỗi đứa trẻ sinh ra tại đây và thêm 2.000 Euro (51,4 triệu đồng) cho bất kỳ ai sẵn sàng khởi nghiệp ở thị trấn.

Dù mắc kẹt bên trong một hẻm núi nhưng Borgomezzavalle tận hưởng ánh nắng cả ngày, thậm chí vào cả mùa đông nhờ một tấm gương khổng lồ đặt ở sườn đồi đối diện phản chiếu tia mặt trời. Thị trấn chỉ có vẻn vẹn 320 cư dân.

Các ngôi nhà 1 Euro được rao bán bao gồm cả những túp lều xây bằng gỗ và đá, chuồng trại hay nông trang cũ. Cho đến hiện tại, Borgomezzavalle mới bán được 5 ngôi nhà siêu rẻ chủ yếu cho những người Italia và một nhóm nhà sư.

Sambuca

{keywords}
 

Sau khi CNN cho đăng tải tin về việc Sambuca bán nhà giá siêu rẻ hồi tháng 1 năm nay, các hãng thông tấn và những người quan tâm từ khắp nơi trên thế giới đổ xô về đây. Vô số người tranh giành quyền được mua nhà giá 1 Euro.

Do nhu cầu cao chót vót, chính quyền địa phương quyết định bán đấu giá cả 16 căn nhà cho người trả giá cao nhất với giá lên tới 25.000 Euro (hơn 642,5 triệu đồng). Chỉ một ngồi nhà tại thị trấn Sicily này được bán với giá như cho 1 Euro.

Nulvi

{keywords}
 

Nuliv nằm cận kề một số bãi biển đẹp nhất của vùng Sardinia. Thị trấn chủ yếu làm nghề chăn nuôi cừu này hiện có 9 ngôi nhà đang được rao bán với giá 1 Euro. Chính quyền địa phương kỳ vọng sẽ sớm bán hết chúng.

Cantiano

{keywords}
 

Nằm ở khu vực biên giới giữa Umbria và Marche ở miền trung Italia, Cantiano do các bộ lạc thành lập. Nhờ vị trí chiến lược dọc theo Via Flaminia, một trong những tuyến đường lâu đời nhất nước, thị trấn từng được người La Mã cổ đại biến thành một đại bản doanh của quân đội sau khi Rome thâu tóm quyền kiểm soát nơi này.

Hai trang trại cũ nát ở vùng ngoại ô đã được bán với giá 1 Euro, nhưng chính quyền địa phương đang tiếp tục cho rao bán 2 ngôi nhà lịch sử ở trung tâm làng cổ với giá tương tự.

Fabbriche di Vergemoli

{keywords}
 

Fabbriche di Vergemoli tọa lạc ở một góc biệt lập của vùng Tuscany. Thị trấn này là một cụm các làng nằm rải rác trong những khu rừng được UNESCO liệt vào danh sách cần bảo vệ trên dãy Apuan Alps, với các ngôi nhà của thợ mỏ bị bỏ hoang, cây cối che phủ um tùm.

Do địa thế hiểm trở nên các ngôi nhà siêu rẻ ở đây rất khó bán. Tuy nhiên, thị trưởng Fabbriche di Vergemoli quả quyết có rất nhiều người ở Trung Quốc, Nga và Brazil quan tâm. Song, ông thú nhận, phải mất rất nhiều năm, thị trấn cho đến nay mới chỉ bán được 8 trang trại với giá siêu rẻ.

Mussomeli

{keywords}
 

Mussomeli hiện đã bán 125 ngôi nhà giá 1 Euro và vẫn còn 50 ngôi nhà siêu rẻ như vậy chào mời những người quan tâm. Thị trấn tọa lạc ở vùng Sicily này cũng quảng cáo về nhiều ngôi nhà "cao cấp hơn" với hình dạng đẹp hơn và tất nhiên đắt hơn đôi chút.

Mussomeli tự hào vì sở hữu một trong những pháo đài ngoạn mục nhất Italia, có tên Lâu đài mê hoặc, trông như một con nhện bám vào một tảng đá nhọn. Nằm xen giữa vùng nông trại xanh tươi, màu mỡ này là vài mỏ lưu huỳnh cũ, các khu bảo tồn, di tích thời La Mã và dấu vết của những khu định cư của người nguyên thủy.

Tuấn Anh