1. Một nhà 5 người thiệt mạng năm 1994

{keywords}
Gia đình Bain hai năm trước khi xảy ra thảm kịch. 

5 thành viên trong gia đình Bain đã bị sát hại vào ngày 20/6/1994. Một năm sau, David Bain (22 tuổi), người duy nhất sống sót đã bị kết tội giết chết cha, mẹ, hai chị gái và em trai. David đã phải chịu án tù chung thân, không được ân xá trong 16 năm.

Từ khi vụ án xảy ra đã có nhiều tranh luận rằng liệu David có phải chịu trách nhiệm về vụ việc hoặc liệu cha David đã bắn chết những người khác rồi tự sát hay không. Sau khi đơn kháng cáo gửi tới Hội đồng cơ mật vào năm 2007 được chấp nhận, Tòa án Tối cao Christchurch đã mở phiên xử lại và David Bain được tuyên trắng án vào năm 2009.

2. Thảm sát tại thị trấn Raurimu năm 1997

Sáng 8/2/1997, Stephen Lawrence Anderson đã dùng khẩu súng ngắn bắn vào một nhóm người đang ngồi ăn sáng tại nhà của cha mẹ y ở thị trấn Raurimu, North Island. Sáu người thiệt mạng và 4 người khác bị thương. Tay súng là một kẻ tâm thần phân liệt sử dụng ma túy.

Theo Nzherald, trong số những người thiệt mạng có cả cha của Anderson, ông Neville Anderson khi ông đang cố báo động bằng cách vẫy một chiếc xe tải đi ngang qua. 

Anderson không bị kết tội giết người và mưu sát vì lý do tâm thần. Anh ta đã bị giam giữ như một bệnh nhân đặc biệt tại bệnh viện Kenepuru.

3. Vụ sát hại ở câu lạc bộ Mt Wellington–Panmure RSA

{keywords}
William Bell

Ngày 8/12/2001, sau một đêm say sưa trong rượu và ma túy, William Bell đã cùng đồng phạm Darnell Tupe đến câu lạc bộ Mt Wellington–Panmure RSA với mục đích ban đầu là trộm đồ. Trước đó 4 tháng, y đã từng làm phục vụ tại đây. Bell đã bắn chết thành viên câu lạc bộ Wayne Johnson (56 tuổi), đánh chết chủ tịch câu lạc bộ William Absolum (63 tuổi) và người dọn dẹp Mary Hobson (44 tuổi).

Y bị kết án tù chung thân, không ân xá trong vòng 33 năm cho tội ác của mình. Đây là án tù không ân xá dài nhất mà một thẩm phán New Zealand đưa ra tính tới thời điểm đó, trang Teara cho hay.

4. Xả súng tại văn phòng Lao động và Tiền lương Ashburton

{keywords}
Russell John Tully

Sáng ngày 1/9/2014, Russell John Tully (49 tuổi), đội một chiếc mũ trùm kín đầu và cổ, mang theo vũ trang xông vào văn phòng Lao động và Tiền lương ở Ashburton.

Y đã nổ súng vào 4 nhân viên, khiến Peggy Noble (67 tuổi) và Leigh Cleveland (55 tuổi) thiệt mạng. Tully sau đó đã bị kết tội giết người và phải chịu mức án tù chung thân, không ân xá trong vòng 27 năm.

5. Xả súng đẫm máu tại thánh đường Hồi giáo năm 2019

{keywords}
Một người bị thương trong vụ xả súng ở thành đường Hồi giáo.

Ngày 15/3/2019, một gã đàn ông thấp, da trắng, tóc vàng, đội mũ bảo hiểm màu đen, mặc áo chống đạn và cầm theo một khẩu súng máy tự động đã xông vào thánh đường Hồi giáo Masjid Al Noor ở trung tâm thành phố Christchurch.

Theo các nhân chứng, gã đàn ông lạ mặt sau đã đó đã nã đạn không ngừng vào đám đông, lên tới hàng trăm người đang tham gia lễ cầu nguyện. Hắn xả súng trong khoảng 10 - 15 phút.

Liên đoàn các tổ chức Hồi giáo New Zealand ra tuyên bố cho biết, hàng chục người đã bị bắn trong vụ xả súng trên.

Sầm Hoa