Tổng thống Philippines xúc phạm Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Anh từng ví Tổng thống Pháp là ‘lạc đà không bướu’, đó là chưa nói đến Thủ tướng Italy Berlusconi.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có vẻ như đã quá mệt mỏi khi nghe Mỹ chỉ trích về vấn đề nhân quyền trong chiến dịch đàn áp tội phạm ma túy bạo liệt. Ông Duterte đã gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama là ‘đồ khốn’, khiến Mỹ hủy cuộc họp song phương với Philippines.

{keywords}
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (trái) và Tổng thống Mỹ Barack Obama

Theo thống kê của tờ Guardian, Obama không phải là nạn nhân đầu tiên và duy nhất của ông Duterte. Trước đó, Duterte từng xúc phạm Giáo hoàng Francis và Đại sứ Mỹ tại Philippines.

Anh và Pháp cùng trải qua những giai đoạn lịch sử ngoại giao căng thẳng. Thủ tướng Anh Churchill từng giễu Tổng thống Pháp Charles de Gaulle: “Anh có thể làm gì với một người đàn ông mà khi tắm trông y hệt như con lạc đà cái không bướu?”.

{keywords}
Thủ tướng Anh Churchill và Tổng thống Pháp De Gaulle

Tuy vậy, những lời lẽ xúc phạm mang tính chất phân biệt chủng tộc nhất được cho là của Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi.

Năm 2008, ông Berlusconi từng mô tả người sau này là Tổng thống Mỹ Barack Obama là ‘trẻ trung, đẹp trai và rám nắng’. Khi đưa ra bình luận này tại Moscow, ông Berluconie nói rằng những ai không đồng tình với nhận định của ông đều là ‘người khờ khạo’. Với ông, đây là những lời khen ngợi chứ, không có ý gì khác.

{keywords}
Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi và Tổng thống Mỹ Barack Obama

Một năm sau đó, ông Berlusconi gặp ông Obama tại hội nghị G-20. Sau đó ông nói với báo giới: “Tên ông ấy là gì nhỉ? Người có làn da rám nắng ấy? À, Barack Obama! Các bạn không tin nổi đâu, nhưng cả hai người họ đều tắm nắng với nhau, vì vợ ông ấy cũng rám nắng”.

Ngay cả Hoàng gia Anh cũng không tránh khỏi những lời lẽ thẳng thắn, vượt quá khuôn khổ ngoại giao.

Trong hồi ký của Thái tử Charles về việc trao trả Hong Kong cho Trung Quốc (1997) tiết lộ chi tiết đặc biệt. Trong đó, ông ví các quan chức Trung Quốc là ‘những tượng sáp cũ kỹ’.

Mới đây, một video ghi lại bình luận của Nữ hoàng Anh về quan chức Trung Quốc ‘rất thô lỗ’. Nhưng tệ hơn cả là bình luận của Thái tử Philip. Năm 1986, khi công du tới Trung Quốc, ông nói với sinh viên Anh rằng ‘nếu các bạn mà ở đây quá lâu, mắt các bạn sẽ trở nên ti hí’.

Lê Thu

Tổng thống Philippines xin lỗi Obama

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lên tiếng xin lỗi vì đã ‘nặng lời’ về Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Bị 'lăng mạ', Obama hủy gặp Tổng thống Philippines

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hủy một cuộc gặp với tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sau khi nhà lãnh đạo của quốc gia Đông Nam Á này dọa sẽ văng tục với người đứng đầu Nhà Trắng.

Obama nói gì khi bị Trung Quốc 'chơi khăm'?

Chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Mỹ Barack Obama khởi đầu với nhiều rắc rối, thiếu thảm đỏ, cầu thang....