Từng bị cho "về hưu" vào năm 1993 khi Nga và Mỹ ký hiệp ước START-2 song tới năm 2018, đoàn tàu hạt nhân lừng danh BZhRK của Nga sẽ tái xuất.

Đoàn tàu hạt nhân là tên gọi rút ngắn của tổ hợp tên lửa đường sắt tham chiến (BZhRK) ở Nga. Đoàn tàu này phương tiện di động để chuyên chở và phóng tên lửa hạt nhân chiến lược, RT cho biết.

Tương tự tàu ngầm hạt nhân, những đoàn tàu kiểu này rất khó bị tiêu diệt trong một cuộc tấn công phủ đầu do tính cơ động cũng như khả năng ngụy trang của nó.

Liên Xô có 12 đoàn tàu hạt nhân như vậy. Mỗi đoàn tàu trong số này đều mang ba tên lửa dùng nhiên liệu rắn ba kỳ RT-23 Molodets (theo phân loại của NATO gọi là SS-24 Scalpel), khối lượng xuất phát là hơn 104 tấn mỗi chiếc.

Khi Nga và Mỹ ký hiệp ước START-2, các đoàn tàu này được cho về hưu. Tuy nhiên, năm ngoái, quân đội Nga cho hay, sẽ hồi sinh các đoàn tàu hạt nhân do theo hiệp ước START mới, sự hiện diện của nó không còn bị cấm.

Theo Trung tướng Sergey Karakayev thuộc Lực lượng tên lửa chiến lược Nga, sau khi hồi sinh, đoàn tàu hạt nhân sẽ mang tên Barguzin.

Ưu điểm vượt trội của tổ hợp tên lửa đường sắt mới chính là khả năng cơ động linh hoạt. Nó có thể giấu mình giữa vô số đoàn tàu chở hàng chạy như mắc cửi trên mạng lưới đường ray thép phủ khắp nước Nga.

Việc phát hiện đoàn tàu hạt nhân từ vệ tinh là khá phức tạp. Về lý thuyết, tất cả những ưu điểm đó khiến đoàn tàu ít bị tổn thương hơn và tạo cho Nga cơ hội giáng đòn đáp trả trong trường hợp xảy ra cuộc tấn công hạt nhân.

Đoàn tàu Barguzin sẽ đi vào hoạt động trong năm 2019. Quân đội Nga kỳ vọng, các đoàn tàu hạt nhân sẽ phục vụ tới ít nhất là 2040.

  • Hoài Linh
Bí ẩn dàn xe tăng Nga có tài che mắt tên lửa Mỹ

Bí ẩn dàn xe tăng Nga có tài che mắt tên lửa Mỹ

Quân đội Nga có một sức mạnh bí mật nằm trong kho vũ khí của mình – đó là dàn xe tăng "tàng hình" với số lượng lớn.

Nga khoe uy lực vô đối của tên lửa đạn đạo mới

Nga khoe uy lực vô đối của tên lửa đạn đạo mới

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết, quân đội nước này vừa được bàn giao một lô tên lửa mới, cho phép duy trì một "sự ngang hàng chiến lược" với NATO.

Điểm mặt những vũ khí tối tân trong lễ duyệt binh Nga

Điểm mặt những vũ khí tối tân trong lễ duyệt binh Nga

Một loạt các khí tài quân sự tối tân của Nga, trong đó có xe tăng, chiến đấu cơ và hệ thống tên lửa... đã tham gia lễ duyệt binh kỷ niệm 72 năm Ngày Chiến thắng tại Moscow.