Đây là thảm họa dân sự chết chóc nhất tại Singapore kể từ năm 1978. Khách sạn New World, thực chất là tòa nhà Lian Yak, được hoàn thành vào năm 1971, gồm 6 tầng và một hầm để xe. Nó tọa lạc tại điểm giao nhau của đường Serangoon và Owen.

Theo History Singapore, tòa nhà 6 tầng sụp xuống rất nhanh, chưa đầy 60 giây, nên không ai có thể thoát thân. Các nhân chứng cho hay, trước đó, họ nghe thấy một tiếng nổ lớn.

Ban đầu, người ta ước tính có khoảng 300 người bị chôn vùi dưới đống đổ nát. Tuy nhiên, theo công bố chính thức sau đó thì số người gặp nạn là 50.

{keywords}
 

Chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ được triển khai ngay lập tức. Lực lượng cứu hộ có mặt tại hiện trường sau 8 phút, tiếp đó là các tình nguyện viên và Lực lượng Phòng vệ dân sự Singapore (SCDF) cùng các nhân viên y tế.

Tới chiều cùng ngày, nhiều bộ trưởng nội các, gồm cả Phó thủ tướng thứ nhất Goh Chok Tong và Bộ trưởng Các vấn đề nội địa khi đó là Jayakumar đã đến hiện trường để đánh giá tình hình.

{keywords}
 

Tuy nhiên, chiến dịch cứu hộ vấp phải vô số khó khăn nên nhà chức trách phải nhờ đến các chuyên gia của Anh, Ireland và Nhật đang có mặt ở nước này.

Sau 4 ngày tìm kiếm cứu hộ, 17 người được cứu sống, 33 thi thể được đưa khỏi đống đổ nát. Trong số những người thiệt mạng có 10 người nước ngoài, 23 công dân Singapore.

{keywords}
 

Theo kết quả điều tra, tòa nhà bị sập là do nhiều yếu tố như cấu trúc sơ sài, chất lượng xây dựng kém. Chưa hết, nhiều bộ phận mới được lắp trên nóc khiến tòa nhà càng yếu hơn. 

Hoài Linh