Theo báo Politico, Bộ An ninh nội địa Mỹ lần đầu tiên phát hiện những thiết bị nghe lén mật danh StingRays vào năm 2018. Chúng có thể "lừa" các tháp sóng di động tiết lộ dữ liệu vị trí cũng như các thông tin nhận diện khác và đặc biệt là nội dung các cuộc điện đàm.

{keywords}
 

Một cựu quan chức quả quyết, những thiết bị trên nhiều khả năng được cài cắm để nghe lén các liên lạc của Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng như những trợ lý thân cận nhất.

Một cựu quan chức tình báo cấp cao nhấn mạnh, dù không rõ chiến dịch do thám nói trên có thành công hay không nhưng "rõ ràng người Israel phải chịu trách nhiệm".

Đây không phải là lần đầu tiên Israel bị rơi vào tầm ngắm của giới tình báo Mỹ. Theo các tài liệu do "kẻ phản bội nước Mỹ" Edward Snowden cố tình làm rò rỉ ra ngoài, các hoạt động dò xét Washington của điệp viên Israel liên tục là điều phiền toái đối với các cơ quan tình báo Mỹ trong nhiều thập niên qua. Washington thậm chí coi Israel là mối đe dọa do thám hàng đầu.

Bê bối gián điệp người Mỹ gốc Israel cấp cao nhất có thể là vụ liên quan đến Jonathan Pollard, một chuyên gia phân tích tình báo mang quốc tịch Mỹ bị kết án chung thân theo Đạo luật gián điệp năm 1987 vì chuyển trái phép những tài liệu mật cho chính phủ Do Thái. Tuy nhiên, do các hướng dẫn liên bang được áp dụng vào thời điểm kết án Pollard nên ông ta được ân xá phóng thích sau gần 30 năm bóc lịch trong nhà đá. Pollard hiện vẫn là một trong số ít các trường hợp do thám của Israel từng bị Mỹ trừng phạt.

Theo tác giả Ahron Bregman, người có trong tay bản ghi của nhiều cuộc điện đàm tối mật, vào cuối những năm 1990, người Israel cũng từng nghe lén các cuộc trò chuyện ngoại giao nhạy cảm giữa Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ Bill Clinton và lãnh đạo Syria Hafez Assad.

Jeff Stein, một cựu mật vụ Mỹ từng tham gia đảm bảo an ninh cho Phó Tổng thống Al Gore đã kể trên tạp chí Newsweek về một sự cố hài hước dưới thời ông Clinton. Cụ thể, khi rà quét phòng khách sạn dành cho phó tổng thống, một mật vụ Mỹ đã nghe thấy âm thanh giống như tiếng cào kim loại. Trước sự kinh ngạc của ông, một nam giới là điệp viên Israel đã nhanh chóng bò ra khỏi ống sưởi dẫn vào phòng khách sạn.

"Anh ta bị ho và đã quay trở lại các ống thông hơi", viên mật vụ kể với ông Stein và tiết lộ thêm rằng, dù ông tin sự cố đã vượt quá ranh giới hành vi phù hợp của các liên minh nhưng người Israel đã không phải gánh chịu hậu quả nghiêm trọng nào.

Giống như hầu hết các tiết lộ về sự cố gián điệp trước đây, Thủ tướng Israel Netanyahu ngày 12/9 đã lên tiếng bác bỏ thông tin của tờ Politico và gọi đó là tin giả.

"Chúng tôi có chỉ thị và tôi cũng ra lệnh rằng: Không có hoạt động tình báo nhằm vào Mỹ, không có điệp viên. Việc này được triển khai nghiêm ngặt, không có bất kỳ ngoại lệ nào. Bài báo hoàn toàn bịa đặt, hoàn toàn sai sự thật", ông Netanyahu quả quyết trước đám đông phóng viên khi công du Nga.

Tuấn Anh