Sau khi Tòa Trọng tài Thường trực của Liên Hợp Quốc (PCA) ra phán quyết vụ kiện Biển Đông, Bắc Kinh lập tức có những phản ứng về mặt quân sự.

PCA ngày 12/7 đã ra phán quyết cuối cùng đối với vụ Philippines khởi kiện yêu sách của quyền của Trung Quốc trên Biển Đông. Trong số các phán quyết này, Tòa bác bỏ ‘đường 9 đoạn’ của Trung Quốc, và Trung Quốc đã vi phạm quyền chủ quyền của Philippines.

{keywords}

Đơn vị tên lửa của Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở sa mạc Gobi hôm 9/7/2016

Bắt đầu từ ngày 11/7, quân đội Trung Quốc bắt đầu tập trận kéo dài 9 ngày tại căn cứ huấn luyện phía Tây Bắc mang tên Hỏa lực-2016 Qingtonxia. Theo Tân Hoa Xã, cuộc tập trận có sự tham gia của các đơn vị thuộc các chiến khu khác nhau.

{keywords}

Một máy bay ném bom JH-7 tập trận bắn đạn thật trong khuôn khổ cuộc tập trận của Hải quân Trung Quốc hôm 7/7/2016.

Website của quân đội Trung Quốc cho hay, cuộc tập trận nhằm thúc đẩy năng lực chiến đấu toàn diện của các đơn vị pháo binh.

Trong hai tháng tới, năm lữ đoàn pháo binh từ 5 chiến khu của quân đội Trung Quốc sẽ lần lượt đọ sức với một lữ đoàn từ Tập đoàn quân 47 của Bộ chỉ huy Chiến khu miền Tây.

{keywords}

Máy bay vận tải IL-76 thả xe bọc thép trong một cuộc tập trận ở tỉnh Thanh Hải, hôm 10/7/2016

Lực lượng pháo binh thuộc Tập đoàn quân số 31 của Bộ chỉ huy Chiến khu miền Đông là đơn vị dẫn đầu, tham gia đợt tập trận này.

Cùng ngày PCA ra phán quyết, Trung Quốc đưa tàu chiến mạnh nhất ra Biển Đông.

{keywords}

Tàu khu trục phòng không hiện đại Yingchuan Type-052D (phiên hiệu 175)

Theo đó, Hải quân Trung Quốc đã bàn giao tàu khu trục phòng không hiện đại Yingchuan Type-052D (phiên hiệu 175) thứ 4 cho hạm đội tại cảng Tam Á, đảo Hải Nam.

Ngay sau phán quyết này, Bắc Kinh đã phát hành Sách Trắng về các tranh chấp với Philippines ở Biển Đông.

{keywords}

Đơn vị tên lửa của Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở sa mạc Gobi hôm 9/7/2016

Văn phòng thông tin của Quốc vụ viện Trung Quốc hôm 13/7 công bố Sách Trắng ‘Trung Quốc kiên quyết giải quyết tranh chấp với Philppines ở Biển Đông thông qua đàm phán’.

{keywords}

Tàu khu trục tên lửa Guangzhou phóng tên lửa phòng không trong cuộc tập trận gần đảo Hải Nam hôm 8/7/2016

Sách Trắng nói rằng, Trung Quốc sẽ duy trì tự do hàng hải và hàng không ở biển Đông. Tuyên bố này khiến nhiều người nghi ngại khả năng Trung Quốc sẽ thiết lập vùng Nhận dạng phòng không (ADIZ) như đã áp dụng với biển Hoa Đông.

Trước đó, Bắc Kinh đã tiến hành tập trận dồn dập trên biển dài ngày với sự tham gia của các máy bay, tàu chiến trên biển Đông. Đây là cuộc tập trận bắn đạn thật lớn nhất từ trước tới nay trên Biển Đông, với sự tham gia của các hạm đội Nam Hải, Bắc Hải và Đông Hải.

Lê Thu