“Danh sách cưỡng hiếp” gồm các nữ thuỷ thủ trên tàu USS Florida – tàu ngầm thứ hai của Mỹ tiếp nhận thành viên nữ.

Bản danh sách này được các thuỷ thủ nam lập ra năm 2018 để xếp hạng các đồng nghiệp nữ dựa trên mức độ quyến rũ. Nó còn nêu chi tiết những hành động nhục dục họ muốn làm với các nữ thuỷ thủ.

{keywords}
 

Thông tin trên được đề cập trong bản báo cáo dày 74 trang mà hãng tin military.com lấy được thông qua Đạo luật Tự do thông tin (FOIA).

Báo cáo cũng nhấn mạnh các lãnh đạo hải quân không có hành động gì để xua đi những lo ngại về an toàn sau khi danh sách trên bị phát hiện, dẫn đến việc sau này một chỉ huy bị sa thải.

Tháng 8/2018, thuyền trưởng Gregory Kercher của tàu ngầm có tên lửa dẫn đường USS Florida bị cách chức. Hai cựu thuỷ thủ trên tàu ngầm bị sa thải, một loạt thuỷ thủ khác bị phạt vì có liên quan tới danh sách cưỡng hiếp, các quan chức hải quân Mỹ cho hay.

Báo cáo điều tra cũng cho biết, có 32 nữ trong tổng số 173 thuỷ thủ trên tàu. Mỗi tuần, các nam thuỷ thủ đều tổ chức một cuộc bỏ phiếu để cập nhật danh sách cưỡng hiếp, vốn được lưu trên hệ thống máy tính của tàu ngầm.

Khi được hỏi về danh sách trên, các nữ thuỷ thủ của tàu ngầm thể hiện “sự lo sợ, tức giận và kinh tởm” trong khi một số nam thuỷ thủ tỏ ra “kinh hãi và phẫn nộ”, báo cáo điều tra cho hay.

Dù chỉ huy tàu ngầm khi đó là Gregory Kercher được cảnh báo về danh sách trên hồi tháng 6/2018 nhưng ông từ chối tiến hành một cuộc điều tra chính thức. Hai tháng sau, chỉ huy này bị cách chức.

Vụ việc trên tàu USS Florida diễn ra sau khi một số thuỷ thủ trên tàu ngầm USS Wyoming bị buộc tội tham gia vào nhóm chia sẻ các đoạn phim ghi cảnh nữ thuỷ thủ cởi đồ trên tàu ngầm này hồi 2014.

Hoài Linh