{keywords}
 

Resorts World Genting (tên gọi cũ là Genting Highlands Resort) là công viên chủ đề lớn nhất và cao nhất ở Malaysia, nằm ở độ cao 1.800m so với mực nước biển. Nó chống chân ở biên giới bang Pahang và Selangor.

Khu nghỉ Cao nguyên Genting chỉ cách thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia chưa đầy 60km, có khí hậu mát mẻ quanh năm. Đây là địa điểm thu hút không chỉ du khách địa phương mà còn cả nước ngoài, đặc biệt là người dân các nước láng giềng như Thái Lan, Singapore và Indonesia.

{keywords}
Khu nghỉ dưỡng Genting ở phía chân trời

Ý tưởng thành lập một khu nghỉ dưỡng trên núi đã hiện ra trong đầu người sáng lập tập đoàn Genting là Tan Sri Lim Goh Tong vào năm 1963.

Khi đó, ông Goh Tong đang ở Cao nguyên Cameron, bang Pahang để giám sát một dự án thuỷ điện và được tận hưởng không khí mát mẻ trên núi. Ông Goh Tong đã đoán trước được một Malaysia thịnh vượng trong tương lai và ước mơ về một khu nghỉ dưỡng trên núi trong tầm với của mọi người dân Malaysia.

Trong cuốn tự truyện “My Story”, ông Tan Sri Goh Tong nhắc lại hành trình gian khổ mà ông và các kỹ sư, những người khảo sát tiến hành vào năm 1963 để vẽ nên địa hình khu vực mà giờ là nơi đặt Resorts World Genting. “Chúng tôi đi xuyên rừng rậm, trèo qua các sườn núi và băng qua vô số con suối, dòng sông trước khi lên được tới đỉnh”.

{keywords}
 

Việc nghiên cứu các bản đồ và những vùng lân cận Kuala Lumpur đã giúp họ xác định được địa điểm lý tưởng, đó là Gunung Ulu Kali, cách Kuala Lumpur 58km, ở độ cao 1.800m.

Giữa rừng rậm nhiệt đới và các dãy núi lởm chởm, nhiệm vụ biến một quả núi thành điểm nghỉ dưỡng hàng đầu của Malaysia dường như là việc bất khả thi, song ông Tan Sri Lim Goh Tong đã chinh phục được nó.

{keywords}
 

Lập một công ty tư nhân tên là Genting Highlands Berhad vào ngày 27/4/1965, ông Tan Sri Lim Goh Tong đã nhận được phê chuẩn về việc chuyển nhượng đất từ chính quyền bang Pahang và Selangor lần lượt vào năm 1965 và 1970.

Ngày 18/8/1965, một đội kỹ thuật và xây dựng bắt đầu khối lượng công việc khổng lồ, kéo dài tới 4 năm để mở đường từ Genting Sempah tới đỉnh Gunung Ulu Kali.

Ngày 31/3/1969, ông Tunku Abdul Rahman– Thủ tướng Malaysia lúc đó, chính thức đặt viên đá làm móng cho khách sạn đầu tiên của công ty Genting Highlands Berhad– khách sạn Highland, đánh dấu việc hoàn thành con đường tới Khu nghỉ cao nguyên Genting.

Thủ tướng Malaysia lúc đó rất ấn tượng với lĩnh vực tư nhân, khi mà họ không cần sự trợ giúp của chính phủ nhưng vẫn có thể phát triển một khu nghỉ dưỡng trên núi dành cho mọi người dân Malaysia.

{keywords}
 

Năm 1971, khách sạn đầu tiên trên Cao nguyên Genting đã hoàn thành và được đặt tên là Highlands Hotel (hiện được đổi tên là Theme Park Hotel).

Kể từ khi khai trương khách sạn đầu tiên vào năm 1971, khu nghỉ dưỡng Cao nguyên Genting tiếp tục phát triển lớn mạnh. Việc phát triển khu vực này vẫn tiếp diễn cho tới thời gian gần đây, để biến Genting Highlands Resort thành điểm du lịch hàng đầu trong vùng nhưng vẫn bảo đảm vẻ đẹp tự nhiên của khu rừng.

{keywords}
Ban quản lý khu nghỉ dưỡng cam kết vừa mở rộng khu nghỉ vừa bảo vệ môi trường 


Ban quản lý Resorts World Genting cho hay, do nhận thức rõ ràng sự phát triển của khu nghỉ sẽ tác động tới môi trường nên họ đã thực hiện nhiều sáng kiến vừa bảo vệ môi trường vừa hiệu quả về kinh tế. Theo đó, trong khi vẫn tiếp tục mở rộng khu nghỉ ở đỉnh cao nguyên Genting, ban quản lý vẫn tiếp tục bảo vệ các khu rừng xung quanh và nỗ lực này đã được Tổ chức thiên nhiên Malaysia ghi nhận.

Ngoài việc nâng cao nhận thức của hàng trăm nhân viên, Resorts World Genting đã bảo vệ môi trường bằng cách sử dụng xe ôtô hybrid, chuyển sang dùng bóng đèn LED, tối ưu hoa hệ thống làm mát, sử dụng máy móc hiện đại có thể giảm lượng tiêu thụ năng lượng, giảm khí CO2….

Resorts World Genting cũng tập trung hạn chế lượng chất thải xấu thải ra môi trường bằng cách bỏ dùng ống hút nhựa và thay thế bằng ống hút giấy, sử dụng các túi, đĩa bằng vật liệu tái chế và có thể phân huỷ. Ban quản lý khu nghỉ cũng đưa ra nhiều cam kết, như giảm tổng lượng chất thải dưới mức 1 kg/người, thuê các nhà thầu có giấy phép xử lý chất thải đúng quy định.

Lê Nguyễn