Tờ Bloomberg nhận định rằng, thông qua việc thay thế các tỉnh trưởng trong thời gian qua, Tổng thống Nga Putin đang muốn lựa chọn ra các nhân sự tốt nhất và từng bước củng cố thế hệ lãnh đạo mới cho nước Nga.

Theo Leonhid Bershidsky, chỉ trong vòng một vài tuần qua, Tổng thống Nga Putin đã thay đổi vị trí tỉnh trưởng của 11/85 tỉnh, khu vực ở Nga. Điều này cho thấy ông Putin đang có kế hoạch sẽ điều hành nước Nga như điều hành một tập đoàn kinh tế sau chiến thắng gần như chắc chắn của mình trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga sẽ diễn ra vào tháng 3/2018 sắp tới.

{keywords}
Tổng thống Nga Putin

Tác giả bài báo Leonhid Bershidsky nhận định rằng, Tổng thống Nga Putin đã khá mệt mỏi với các ván cờ chính trị nên muốn thiết lập một hệ thống chính trị mà không bị phụ thuộc vào các cộng sự cũ của mình. Để thực hiện mục đích này, ông Putin đã sử dụng phương pháp lựa chọn cán bộ mà các tập đoàn kinh tế lớn hay sử dụng.

Thông qua đợt thay thế các tỉnh trưởng, người đứng đầu khu vực như thời gian qua, ông Putin muốn tìm ra các chính trị gia ít được biết đến nhưng có khả năng làm việc một cách hiệu quả, để đảm bảo việc thay đổi thế hệ lãnh đạo ở nước Nga được thành công.

Nhà phân tích này cho rằng, chiến lược của ông Putin là nhằm loại bỏ các hạn chế nghiêm trọng nhất trong hệ thống, đó là không tạo ra các khả năng cho lớp trẻ - một trong các lực lượng then chốt tham gia vào các cuộc biểu tình chống Putin ở Nga. Tuy nhiên, Leonhid Bershidsky cho rằng chưa chắc chiến lược này của ông Putin sẽ đem lại các mục đích như mong muốn.

Mặc dù hiện ở Nga, chức vụ tỉnh trưởng, người đứng đầu khu vực là do dân bầu lên nhưng sẽ không có ai có thể đảm nhiệm được chức vụ này mà không có sự ủng hộ của Tổng thống Putin. Tổng thống Putin vẫn có quyền cách chức các tỉnh trưởng, người đứng đầu khu vực ở Nga cho dù về mặt hình thức, Nga là nước theo thể chế liên bang và các khu vực có quyền tự trị khá lớn.

Tuy nhiên, hệ thống chính trị do Putin xây dựng và vận hành khiến các tỉnh trưởng, dù phải chịu trách nhiệm trực tiếp cho các quyết định của mình trong khu vực, cũng không thể có quyền tự hành động, cũng như không thể củng cố được quyền lực cho riêng mình. Tất cả các quyết định cuối cùng về các vấn đề quan trọng nhất ở tất cả các khu vực đều do Điện Kremlin thông qua.

Ngoài ra, các tỉnh trưởng còn là đối tượng bị nhắm đến đầu tiên trong các cuộc điều tra chống tham nhũng. Hiện ở Nga có ít nhất 4 tỉnh trưởng đang chịu án phạt tù giam, một số đang bị điều tra do bị cáo buộc tham nhũng. Chính vì vậy, chức vụ tỉnh trưởng ở Nga hiện chỉ như là chiếc cầu nhảy trợ giúp các chính trị gia gia nhập vào hệ thống quyền lực liên bang hoặc giữ vị trí nào đó quan trọng trong chính quyền Tổng thống.

Mới đây, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitri Peskov đã lên tiếng ca ngợi các tỉnh trưởng mới được bổ nhiệm là “những chuyên gia trẻ tuổi, tài năng trong tất cả các lĩnh vực”. Độ tuổi của 11 tỉnh trưởng mới được bổ nhiệm chỉ từ 30 đến hơn 40 tuổi một chút. Đại diện tiêu biểu trong số này là chuyên gia kinh tế 41 tuổi Stanislav Voskresensky, người mới được bổ nhiệm làm tỉnh trưởng tỉnh Ivanovo của Nga.

Đây là chuyên gia có nhiều kỹ năng của một nhà quản trị hiện đại, đã phát triển con đường chính trị của mình trong Bộ Phát triển Kinh tế Nga và khu vực kinh tế Kaliningrad, cũng đã từng giữ chức vụ ở trong Điện Kremlin. Nếu đảm nhiệm tốt các công việc ở Ivanovo, khu vực kinh tế không được năng động lắm, thì chiếc ghế bộ trưởng là điều không phải quá xa tầm với của Stanislav Voskresensky.

Ngoài ra, Phó Chánh văn phòng Tổng thống Nga Sergey Kirienko, người phụ trách mảng nội chính, mới đây đã công bố cuộc thi tuyển công khai chức danh lãnh đạo với tên gọi “Các thủ lĩnh của nước Nga”. Bất cứ công dân Nga nào tuổi đời dưới 50, có ít nhất kinh nghiệm 5 năm làm quản lý, đều có thể nộp đơn tham gia cuộc thi tuyển này.

Những người tham gia cuộc thi sẽ phải thể hiện khả năng giải quyết nhiều vấn đề khác nhau ở tầm chiến lược. 300 người cuối cùng lọt vào vòng chung kết sẽ nhận được giải thưởng 1 triệu Ruble (khoảng 13.000 USD). Những người xuất sắc nhất sẽ được tham gia vào chương trình lựa chọn các tỉnh trưởng.

Tất cả những người đạt được thành công nhất định trong cuộc thi này đều được coi là nguồn cán bộ dự trữ để có thể đảm nhiệm chức vụ nào đó trong hệ thống chính quyền, từ trung ương đến địa phương. Theo ông Sergey Kirienko, tất cả các ý tưởng này đều là của Tổng thống Nga Putin.

Theo Infonet

Trung Quốc 'khoe' thành tựu 5 năm với truyền thông nước ngoài

Trung Quốc 'khoe' thành tựu 5 năm với truyền thông nước ngoài

Các nhà báo tới từ hàng loạt các quốc gia đang phát triển đã được mời tới tham dự triển lãm các thành tựu nổi bật của Trung Quốc trong vòng 5 năm qua.

Tên lửa Triều Tiên chạm tới những nước nào?

Tên lửa Triều Tiên chạm tới những nước nào?

Các vụ thử vũ khí Triều Tiên đã khuấy đảo dư luận thế giới trong những ngày qua. Vậy tên lửa các loại của Triều Tiên bắn được tới những quốc gia nào?

TQ mong thành cường quốc hàng đầu thế giới

TQ mong thành cường quốc hàng đầu thế giới

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sáng nay (18/10) đã khai mạc Đại hội toàn quốc của đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) lần thứ 19.

Thế giới 24h: Trung Quốc phát triển vũ khí "thần lực"

Thế giới 24h: Trung Quốc phát triển vũ khí "thần lực"

Trung Quốc khoe súng la-de siêu mạnh, Marawi được giải phóng, Raqqa hoàn toàn thoát khỏi tay IS... là các tin nóng vừa xảy ra bạn không nên bỏ lỡ.