Bị bắt cóc, bị đánh đập, bị đem bán và bị cưỡng hiếp... là những gì mà những phụ nữ rơi vào tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) phải chịu đựng.

TIN BÀI KHÁC:


Jinan, 18 tuổi, là người Yazidi. Jinan bị phiến quân IS bắt giữ từ đầu năm 2014. Sau ba tháng bị cầm giữ, cô may mắn chạy thoát được. Nhờ sự giúp đỡ của một nhà báo Pháp, cô đã viết ra cuốn sách về cuộc đời mình, với tựa đề "Nô lệ của Daesh".

{keywords}
Jinan đã thoát khỏi IS và cùng viết cuốn sách Nô lệ của Daesh.


Trong cuốn sách của mình, Jinan nhớ lại, cô rơi vào tay IS khi chúng càn quét miền bắc Iraq, nơi có đông người thiểu số Yazidi sinh sống. Jinan bị đưa đi một số nơi trước khi bị bán cho hai người đàn ông, một cựu sĩ quan cảnh sát và một thầy tế.

Jinan cùng với một số tù nhân Yazidi khác bị nhốt trong một ngôi nhà.

"Họ tra tấn chúng tôi, tìm cách ép chúng tôi cải đạo. Nếu không nghe theo thì chúng tôi bị đánh, bị xích ở bên ngoài giữa trời nắng chang chang, bị bắt uống nước chuột chết. Có lúc chúng còn dọa tra tấn chúng tôi bằng điện".

"Những người đàn ông đó không phải là người. Họ chỉ nghĩ đến giết chóc. Họ dùng ma túy triền miên. Họ trả thù bất kỳ ai. Họ tuyên bố sẽ có một ngày IS thống trị cả thế giới", Jinan nói.

Jinan nhớ lại hồi ở Mosul, cô bị đưa vào một "hội trường rộng với những chiếc cột lớn... hàng chục phụ nữ cũng được đưa tới đó".

"Các chiến binh lựa chọn chúng tôi. Chúng cười khả ố, cấu véo mông chúng tôi", Jinan viết trong cuốn sách. Những người đàn ông đến đây thoải mái bình luận và đưa ra đòi hỏi về món hàng mà họ muốn mua.

Trong những "chợ nô lệ" như vậy, Jinan nhìn thấy không chỉ người Iraq, Syria mà cả người phương Tây, nhưng cô không phân biệt được là người nước nào.

Những cô gái xinh đẹp nhất thường bị các ông chủ hoặc người giàu có đến từ các quốc gia Vùng Vịnh mua về. Sau khi bị bán, Jinan và nhiều phụ nữ khác liên tục phải mua vui cho đàn ông.

{keywords}
Các gia đình Yazidi phải bỏ quê hương đi lánh nạn khi IS tràn tới chiếm giữ làng mạc của họ.

Jinan kể rằng các chiến binh IS thường mua bán nô lệ tình dục ngay trong phòng nghỉ. Tại đó, những người môi giới thường làm trung gian cho chủ nô lệ tình dục và người mua. "Tôi sẽ đổi cô gái ngăm đen này lấy khẩu súng lục Beretta của ông", một người môi giới nói. "Nếu ông muốn trả tiền mặt thì là 150USD. Ông có thể trả bằng đồng dinar Iraq".

Tin rằng cô không biết nói tiếng Ảrập, hai chủ sở hữu của Janin trò chuyện thoải mái trước mặt cô. Qua cuộc trò chuyện, Jinan biết được hoạt động mua bán nô lệ tình dục chẳng khác nào một công việc kinh doanh.

"Một người không thể mua quá 3 phụ nữ, trừ khi ông ta đến từ Syria, Thổ Nhĩ Kỳ hoặc một nước Vùng Vịnh", Jinan nghe một người nói như vậy.

"Thế mới tốt cho làm ăn. Một khách hàng Ảrập chịu chi phí đi lại và thực phẩm mà một thành viên Nhà nước Hồi giáo không phải trả. Ông ta sẽ hưởng phần lớn hơn nếu buôn bán tốt", người kia trả lời. "Đây là một thỏa thuận có lợi: Nhà nước Hồi giáo thì tăng lợi nhuận để hỗ trợ thánh chiến, còn những người anh em nước ngoài của chúng ta thì được thỏa mãn".

Sau khi trốn thoát khỏi bọn buôn người nhờ chùm chìa khóa trộm được, Jinan đã tìm đường về với chồng và giờ họ đang sống trong một trại tị nạn của người Yazidi ở khu vực người Kurd Iraq.

Thanh Hảo