{keywords}
 


Theo Reuters, Pháp và Tây Ban Nha đã học tập Italia trong việc phong toả hàng chục triệu người, Australia yêu cầu các du khách ngoại quốc tới nước này tự cách ly. Trong khi đó, Argentina và El Salvador mở rộng các lệnh cấm nhập cảnh.

Tình trạng mua sắm hoảng loạn đang diễn ra ở Australia, Mỹ và Anh trong khi lãnh đạo các nước này kêu gọi người dân bình tĩnh trước sự lây lan của dịch Covid-19. Theo WHO, tính đến giờ đã có hơn 152.000 người trên toàn cầu nhiễm bệnh, hơn 5.700 người thiệt mạng.

Một số quốc gia đã áp dụng lệnh cấm tập trung đông người, dừng các sự kiện thể thao, văn hoá và tôn giáo, trong khi các chuyên gia y tế kêu gọi mọi người “giao tiếp xa” để hạn chế virus lây lan.

Vatican hôm nay ra thông báo cho biết, các buổi lễ dịp Phục sinh vào tháng tới do Giáo hoàng Francis chủ trì sẽ được tiến hành mà không có các tín đồ tham dự. Quyết định này được cho là chưa từng có trong thời hiện đại. Thông thường các sự kiện lớn kéo dài từ thứ năm linh thiêng tới lễ Phục sinh vào chủ nhật đều thu hút hàng chục nghìn người tới các điểm ở Rome và Vatican.

Tại Australia, Thủ tướng Scott Morrison cho hay, từ giữa đêm nay, các du khách quốc tế đến nước này phải tự cách ly trong 14 ngày. Ngoài ra, các tàu du lịch sẽ bị cấm cập cảng nước này trong 30 ngày. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 nhập vào nước này đã tăng cao.

Biện pháp hạn chế mới nhất của Australia cũng giống những gì mà nước láng giềng là New Zealand đã tuyên bố một ngày trước đó. Hiện, Australia ghi nhận hơn 250 ca nhiễm Covid-19 và có 3 trường hợp tử vong.

Ở Pháp, chính phủ nước nước này đã ra lệnh đóng cửa tất cả những gì mà phần còn lại của thế giới vô cùng yêu thích như Tháp Eiffel, bảo tàng Louvre, các quán cà phê và nhà hàng.

{keywords}
 

Tại Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia từ hôm 13/3. Mỹ ghi nhận hơn 2.000 ca nhiễm virus corona, hơn 50 người thiệt mạng. Ở các sân bay khắp nước Mỹ, khách du lịch từ châu Âu trở về phải xếp hàng chờ nhiều giờ để kiểm tra y tế. Dù được trở về Mỹ sau khi những hạn chế du lịch châu Âu đã được áp đặt, nhưng các công dân Mỹ, những người có thẻ xanh và một số đối tượng khác bị phân chia tới 13 sân bay để kiểm tra sức khoẻ và tuân thủ các lệnh cách ly.

Trung Quốc, nơi dịch Covid-19 bùng phát vào tháng 12/2019, các công dân trở về từ nước ngoài và những người ngoại quốc nhập cảnh vào quốc gia này đều được đưa tới một trung tâm triển lãm đã được cải tạo để kiểm tra sức khoẻ rồi sau đó mới được về nhà hoặc được đưa tới điểm cách ly.

Theo thống kê của Reuters, Trung Quốc hiện ghi nhận 80.984 ca nhiễm virus corona, trong đó 66.911 ca đã bình phục.

Ở Tây Ban Nha, 47 triệu người đã bị phong toả như một phần của tình trạng khẩn cấp kéo dài 15 ngày để chống dịch Covid-19. Theo đài TVE, trong 24h qua, Tây Ban Nha ghi nhận hơn 100 trường hợp tử vong và 2.000 ca nhiễm mới virus corona.

Israel tuyên bố sẽ sử dụng công nghệ theo dấu chống khủng bố và đóng cửa một phần nền kinh tế để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm, thủ tướng Benjamin Netanyahu nói. Tuyên bố tại một cuộc họp báo ở Jerusalem, việc theo dõi sẽ được triển khai để xác định những người đã tiếp xúc với người mang virus corona.

Ở Hàn Quốc, bắt đầu từ hôm nay (15/3), các du khách tới từ Pháp, Đức, Anh, Tây Ban Nha và Hà Lan sẽ bị kiểm tra chặt chẽ hơn. Trước đó, Hàn Quốc đã áp dụng quy định tương tự với khách tới từ Trung Quốc, Italia và Iran, những nơi dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh.

Hoài Linh