Hôm nay (7/8), Bộ Ngoại giao Lào phối hợp với Bộ Năng lượng và Mỏ, Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội và Bộ Y tế Lào tổ chức họp báo, công bố tiến độ khắc phục sự cố vỡ đập thuỷ điện Xepian Xenamnoy.

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith cho biết, đến hết ngày 6/8, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể 31 nạn nhân và hiện vẫn còn trên 100 người mất tích.

Hơn 6.000 người dân bị ảnh hưởng bởi vụ vỡ đập thuỷ điện Xepian Xenamnoy đã được bố trí tạm trú tại 5 điểm ở tỉnh Attapeu. Do quy mô thiệt hại lớn, Lào sẽ phải mất nhiều năm mới có thể khắc phục xong sự cố này. 

{keywords}
Hình ảnh cuộc họp báo. Ảnh: Vân Anh

Bộ trưởng Ngoại giao Lào nói, chính phủ nước này mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ tích cực của các nước, các tổ chức phi chính phủ để khắc phục sự cố nghiêm trọng này, tập trung vào bốn lĩnh vực: Cứu hộ và tìm kiếm những người mất tích; Khôi phục và xây dựng cơ sở hạ tầng; Cung cấp lương thực, thực phẩm và các đồ dùng thiết yếu; Hỗ trợ thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh và xe cứu thương chuyên dụng trong vùng thiên tai.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Saleumxay, trước mắt Chính phủ Lào sẽ tập trung bố trí tái định cư cho dân vùng lũ. Tuy nhiên đây là công việc rất khó khăn, khi có tới 70% người dân không muốn trở về nơi ở cũ vì bị ám ảnh bởi những mất mát nặng nề từ cơn lũ dữ vừa qua.

Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Khammany Inthirath cho biết thêm, Lào đang thành lập ủy ban điều tra có nhiệm vụ phối hợp với tổ chức quốc tế, các nhà thầu để điều tra một cách minh bạch sự cố. Ủy ban này cũng sẽ kiểm tra chất lượng của gần 50 đập thủy điện khác đã xây dựng xong và đang sản xuất, đồng thời kiểm tra lại thiết kế các con đập đang và chuẩn bị xây dựng.

Bộ trưởng Khammany Inthirath cũng khẳng định, Lào sẽ thành lập Ủy Ban Quản lý nước cấp quốc gia để theo dõi lượng nước tại các đập thủy điện, đảm bảo để những công trình này luôn hoạt động an toàn trong điều kiện mưa lũ.

Chính phủ Lào đã quyết định tạm dừng triển khai các dự án thủy điện đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) và Hợp đồng phát triển dự án (PDA) để tổ chức kiểm tra, đánh giá tác động của toàn bộ các dự án này trên phạm vi cả nước.

Huệ Anh                             

Thế giới 24h: Lào cảnh báo tin giả vụ vỡ đập

Thế giới 24h: Lào cảnh báo tin giả vụ vỡ đập

Ủy ban quốc gia phụ trách xử lý sự cố vỡ đập thủy điện tại tỉnh Attapeu của Lào cảnh báo, việc đưa tin giả và chia sẻ tin ảnh giả về sự cố này là vi phạm luật pháp nước này.

Từ rốn lũ Attapeu: Người Lào đã làm điều này

Từ rốn lũ Attapeu: Người Lào đã làm điều này

Nhiều người bám trên các ngọn cây, các em nhỏ bơi bám vào các cột điện chờ lực lượng đến cứu...

Vỡ đập thủy điện ở Lào: Quánh bùn đất bên trong rốn lũ Attapeu

Vỡ đập thủy điện ở Lào: Quánh bùn đất bên trong rốn lũ Attapeu

Sau sự cố vỡ đập thủy điện, bên trong vùng lũ bản làng chìm trong bùn và nước, tan hoang với xác động vật chết trôi nổi.

Bộ Quốc phòng điều gần 1.000 chiến sỹ sang Lào ứng cứu vụ vỡ đập

Bộ Quốc phòng điều gần 1.000 chiến sỹ sang Lào ứng cứu vụ vỡ đập

Quân đội VN điều gần 1.000 chiến sỹ quân khu 5 sang Lào giúp đỡ khắc phục hậu quả sự cố vỡ đập thủy điện.

VN hỗ trợ Lào 200.000 USD khắc phục sự cố vỡ đập thủy điện

VN hỗ trợ Lào 200.000 USD khắc phục sự cố vỡ đập thủy điện

Thủ tướng vừa quyết định hỗ trợ 200.000 USD cho Lào để khắc phục hậu quả sự cố vỡ đập thủy điện.