Quy định "phí công" được chính quyền Donald Trump thực thi hồi năm 2019, xác nhận những người nhận ít nhất một loại trợ cấp trong hơn 12 tháng trong vòng 36 tháng là "gánh nặng xã hội". Ngoài các yếu tố như tuổi tác, sức khoẻ và giáo dục thì việc một người nhập cư được coi là gánh nặng xã hội sẽ ảnh hưởng đến cơ hội họ được cấp thẻ xanh.

Theo Fox News, những người chỉ trích cho rằng luật này mang tính phân biệt đối xử, và sẽ không khuyến khích được những người nhập cư đang khó khăn xin hỗ trợ cần thiết.

{keywords}
Tổng thống Joe Biden đảo ngược quy định của ông Trump, 'mở rộng đường' cho người nhập cư hưởng trợ cấp nhờ nhận thẻ xanh. Ảnh: Fox News

Trong một thông báo, DHS cho biết việc tiếp tục duy trì quy định của chính quyền Donald Trump "vừa không có lợi cho cộng đồng vừa không phải là cách sử dụng hiệu quả các nguồn lực hạn hẹp của chính phủ". 

Mới đây, chính quyền Tổng thống Biden thông báo sẽ không duy trì luật trên và đã chỉ đạo Bộ An ninh Nội địa (DHS) xem xét lại quy định về Gánh nặng xã hội. Theo đó, Sở Di trú Mỹ không áp dụng quy định đó nữa, mà áp dụng luật cũ có từ năm 1999 kể từ ngày 10/3 với những người nộp hồ xin thẻ xanh.

Phản ứng trước quyết định này, 11 bang đứng đầu là Arizona đã đưa đơn kiện lên Toà án Tối cao Mỹ. Các bang cho biết, họ muốn duy trì quy định cũ thời ông Trump, vì nó giúp giảm bớt nhu cầu về phúc lợi và hỗ trợ chính phủ.

"Thật vô lương tâm khi làm cho hạ tầng và nhân lực di trú của chúng tôi quá tải, trong khi chúng tôi đang phải đối phó với sự tàn phá kinh tế và y tế của đại dịch Covid-19", Fox News dẫn lời ông Mark General Brnovich, Tổng chưởng lý Arizona, trong một thông cáo. "Dù quan điểm cải cách nhập cư là của ai thì quyết định này đang tạo ra một cuộc khủng hoảng khác cho cả nước và gây thêm căng thẳng cho các bang cùng những người đóng thuế chăm chỉ làm việc của Arizona".

Tham gia đơn kiện với Arizona có Alabama, Arkansas, Indiana, Kansas, Louisiana, Mississippi, Montana, Oklahoma, Texas, và Tây Virginia.

Thanh Hảo

Tổng thống Biden đảo ngược lệnh cấm của ông Trump về thẻ xanh

Tổng thống Biden đảo ngược lệnh cấm của ông Trump về thẻ xanh

Các biện pháp thời Tổng thống Donald Trump hạn chế nhiều người xin thị thực, viện dẫn cần phải bảo vệ việc làm của người Mỹ giữa đại dịch Covid-19.

 

 

Ông Biden ký thành luật gói cứu trợ 1,9 nghìn tỷ USD

Ông Biden ký thành luật gói cứu trợ 1,9 nghìn tỷ USD

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký thành luật gói giải cứu kinh tế trị giá 1,9 nghìn tỷ USD, đánh dấu một thành tựu lập pháp quan trọng trong nhiệm kỳ.