Cuộc tuần hành hôm nay diễn ra một cách hòa bình. Những người biểu tình đã cố tránh để tái diễn tình trạng bùng phạt bạo lực như ngày 12/6, khi cảnh sát xô xát với những người xuống đường và phải bắn hơi cay cũng như đạn cao su để giải tán đám đông.

{keywords}
Hàng chục ngàn người mặc đồ đen tuần hành hôm 16/6. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, đám đông hò reo khi các nhà tổ chức dùng loa phóng thanh kêu gọi bà Carrie Lam, trưởng đặc khu Hong Kong từ chức. Động thái diễn ra một ngày sau khi bà thông báo sẽ hoãn vô thời hạn việc thông qua dự luật dẫn độ gây tranh cãi.

Hôm 15/6, bà Lam thừa nhận, dự luật dẫn độ tội phạm "đã gây nhiều chia rẽ trong xã hội". Bà bày tỏ bản thân cảm thấy "vô cùng buồn và nuối tiếc", đồng thời cho biết Hội đồng lập pháp Hong Kong sẽ dừng mọi công việc liên quan tới dự luật. Các bước tiếp theo sẽ được thảo luận sau khi chính quyền đặc khu tiến hành tham vấn các bên khác nhau.

Quyết định được xem là động thái xuống thang của chính quyền Hong Kong trước sự phản đối của đông đảo người dân về dự luật dẫn độ. Tuy nhiên, nhiều người biểu tình khẳng định, họ vẫn muốn Hong Kong từ bỏ hoàn toàn dự luật và đòi trưởng đặc khu phải từ chức.

Tuấn Anh