Một nhóm nhà khoa học Hong Kong hôm 6/2 cho biết, họ đã sáng chế một thiết bị xét nghiệm virus corona có thể đưa ra kết quả trong 40 phút. Người đứng đầu nhóm các nhà khoa học trên, giáo sư vật lý Weijia Wen thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong nói rằng, thiết bị này sẽ kiểm tra các mẫu chất lỏng trong cơ thể người nghi nhiễm bệnh, và phát hiện ra virus corona nhanh hơn bao giờ hết.

“Điều tuyệt vời nhất là nó (xét nghiệm) nhanh và có thể cầm tay. Thiết bị này đã được đưa vào sử dụng tại hai thành phố ở Trung Quốc, và có ít nhất một chiếc được đưa tới tỉnh Hồ Bắc, trung tâm vùng dịch. Chúng tôi đã gửi thiết bị này tới rất nhiều nơi, và hy vọng mọi người có thể sử dụng nó”, SCMP trích lời giáo sư Wen nói.

{keywords}
Thiết bị xét nghiệm virus corona trong 40 phút. Ảnh: Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong

Sự đột phá này được công bố trong lúc nhiều chuyên gia y tế cảnh báo rằng, tại Trung Quốc đang thiếu thốn trầm trọng các trang thiết bị xét nghiệm virus corona. Do vậy, các số liệu thống kê người nhiễm virus viêm phổi nhiều khi không được cập nhật chuẩn xác.

Nhiều thiết bị xét nghiệm hiện nay trong các phòng thí nghiệm sẽ mất khoảng 90 phút đến 3 tiếng đồng hồ mới có thể xác định được chủng virus corona trong cơ thể người bệnh, do phương pháp gia nhiệt luôn chậm hơn trong quá trình xét nghiệm ADN, hay còn được biết đến là Phản ứng khuếch đại gen (PCR). Phương pháp PCR này đã từng được sử dụng trong các cuộc thử nghiệm của Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe Hong Kong.

Giáo sư Wen nói, với việc sử dụng một phương pháp khác để có thể tăng nhiệt độ nhanh chóng đến mức tiêu chuẩn, nhóm của ông đã bắt đầu chế tạo thiết bị xét nghiệm, sau khi họ nhận được mẫu bệnh phẩm virus corona từ Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Trung Quốc tại Bắc Kinh vào hôm 20/1 vừa qua.

Học giả Gao Yibo cũng làm trong dự án trên cho biết, thiết bị này đưa ra kết quả cực kỳ chuẩn xác, chỉ cần mẫu bệnh phẩm được lấy chính xác, và thiết bị này được thiết kế để có thể được sử dụng ở nhiều nơi ngoài những bệnh viện hay phòng thí nghiệm. “Thiết bị này vận hành dễ dàng như là lúc lấy mẫu máu”, ông Gao nói.

Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe Hong Kong trong một thông cáo sau đó nói rằng, họ đã có đủ bộ thiết bị sử dụng phương pháp gia nhiệt PCR để xét nghiệm cho hơn 20.000 mẫu bệnh phẩm. Ngoài ra, trung tâm này còn có kế hoạch “mua thêm”. “Phòng thí nghiệm của chúng tôi sẽ thường xuyên đánh giá và nâng cao phương pháp xét nghiệm đối với virus corona dựa trên bằng chứng khoa học mới nhất”, thông cáo trên cho biết.

Tuấn Trần