Phái đoàn thanh sát viên hạt nhân của Liên hợp quốc sáng sớm hôm nay (29/1) đã tới thủ đô Tehran của Iran. Mục đích của chuyến đi này là làm sáng tỏ những nghi ngờ về chương trình hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo, hãng tin AP cho hay.

Đầu tháng này, Iran đã khiến thế giới bị sốc nặng khi tuyên bố bắt đầu làm giàu uranium tại Fordo.

Theo AP, phái đoàn trên gồm 6 thành viên do ông Herman Nackaerts, Phó giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) dẫn đầu, sẽ tìm cách gây sức ép để các quan chức Iran làm rõ ý định phát triển hạt nhân của quốc gia này.

“Chúng tôi cố gắng giải quyết các vấn đề liên quan đến nước Cộng hòa Hồi giáo Iran. Chúng tôi hy vọng Iran sẽ hợp tác để chúng tôi giúp họ thoát khỏi tình trạng hiện nay và tìm kiếm một cuộc đối thoại lâu dài”, trưởng phái đoàn Herman Nackaerts nói.

Ngoài ông Nackaerts, phái đoàn này còn có sự tham dự của ông Rafael Grossi, cánh tay phải của Tổng giám đốc IAEA Yukiya Amano, cùng hai chuyên gia vũ khí cao cấp là ông Jacques Baute người Pháp và ông Neville Whiting người Nam Phi.

Dự kiến, các thanh sát viên của Liên hợp quốc sẽ tiến hành các cuộc hội đàm với giới chức Iran trong 3 ngày từ 29 cho tới 31/1. Phái đoàn cũng có khả năng sẽ tới thăm cơ sở làm giàu uranium của Iran ở Fordo, phía nam thủ đô Tehran.

Kết quả của chuyến đi này sẽ quyết định liệu Iran có phải đối mặt với các lệnh trừng phạt mới của quốc tế hay không, cũng như triển vọng nối lại đàm phán giữa Tehran và các cường quốc hạt nhân có được thực hiện hay không.
 
Thanh Vân