Reuters dẫn lời hai nhà ngoại giao giấu tên cho hay, IAEA đã chính thức yêu cầu Iran giải thích về các dấu vết uranium. Song, giới chức Iran vẫn chưa làm việc này.

{keywords}
Bức ảnh do Văn phòng tổng thống Iran công bố cho thấy Tổng thống nước này Hassan Rouhani (bìa phải) đang lắng nghe giám đốc Cơ quan công nghệ nguyên tử Iran báo cáo trong sự kiện "Ngày công nghệ hạt nhân" ở Tehran ngày 9/4/2019.

Một nhà ngoại giao cho biết thêm, các dấu vết uranium được tìm thấy chưa đạt mức chất lượng cần cho sản xuất vũ khí và cũng chưa đạt mức yêu cầu cho chế tạo bom nguyên tử. Quan chức này nói hiện có nhiều cách giải thích khả dĩ cho vụ việc.

Hiện vẫn chưa rõ việc phát hiện dấu vết uranium diễn ra từ trước thỏa thuận hạt nhân quốc tế với Iran năm 2015 hay mới gần đây.

Các quan chức Iran và đại diện IAEA chưa có bất kỳ phản ứng hay bình luận nào trước những thông tin trên.

Đầu mùa hè năm nay, truyền thông Israel từng trích dẫn lời các quan chức cấp cao nước này khẳng định, IAEA đã tìm thấy dấu vết vật liệu phóng xạ tại một cơ sở của Iran hồi tháng 6 nhưng không công khai phát hiện. Truyền thông Israel chỉ trích động thái đã vi phạm Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) mà Tehran cũng ký kết.

IAEA từng khẳng định không có bằng chứng "đáng tin cậy" về việc Iran phát triển vũ khí hạt nhân sau năm 2009. Cơ quan này cũng coi vấn đề "đã khép lại" kể từ năm 2015, khi Iran cùng các cường quốc P5+1 (Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc và Đức) ký thỏa thuận hạt nhân quốc tế JCPOA.

Tuy nhiên, trong một bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hồi tháng 9/2018, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố đã phát hiện một kho chứa hạt nhân bí mật thứ hai ngoài cơ sở nguyên tử mật đầu tiên của Tehran mà ông từng đề cập tới hồi tháng 4 cùng năm.

Phía Iran đã bác bỏ các cáo buộc của lãnh đạo chính phủ Do Thái là vô căn cứ và "lố bịch". Ngoại trưởng Iran Javad Zarif thậm chí tố cáo ngược rằng, Israel thực tế là quốc gia duy nhất ở Trung Đông thực sự sở hữu chương trình vũ khí hạt nhân bí mật và không khai báo, kể cả một kho chứa nguyên tử.

Tuấn Anh