Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa chỉ trích gay gắt thỏa thỏa thuận cứu trợ tài chính mà các lãnh đạo khối đồng tiên chung châu Âu (Eurozone) trao cho Hy Lạp.

TIN BÀI KHÁC:


Theo hãng tin BBC, IMF cho rằng nợ công của Hy Lạp giờ đây đang ở mức "khó có thể hoàn trả", và kêu gọi xóa nợ ở một mức độ "nhiều hơn so với những gì đã được xem xét đến nay".

{keywords}
Khủng hoảng nợ Hy Lạp đang là một chủ đề nóng của thế giới. (Ảnh: Getty)

Cuối ngày 14/7, IMF đã công bố một phương án mà Quỹ đã trao cho nhóm các bộ trưởng tài chính Eurozone cuối tuần qua. Phương án này bao gồm một số đề xuất, theo đó, một phần khoản nợ khổng lồ của Hy Lạp sẽ được xóa bỏ.

IMF cho biết, tỷ lệ tăng trưởng mà châu Âu dự báo cho Hy Lạp là "cao không tưởng". Phân tích của Quỹ này kết luận nợ của chính phủ Hy Lạp đã lên tới mức gần 200% GDP.

Theo nghiên cứu của IMF, các nước Liên minh châu Âu (EU) sẽ phải cho Hy Lạp 30 năm để trả mọi nợ nần, gồm cả các khoản vay mới, và kéo dài thời hạn thanh toán.

Chia rẽ giữa IMF và các chủ nợ châu Âu về cách thức tốt nhất giải quyết khủng hoảng nợ của Hy Lạp đã từng nhen lên trước đó, nhưng đây là lần đầu tiên một sự bất đồng như vậy được công khai.

Một quan chức cấp cao của IMF cho biết, Quỹ này sẽ chỉ tham gia vào gói cứu trợ thứ 3 nếu các chủ nợ EU đưa ra "một kế hoạch rõ ràng". Ông bình luận thêm, thỏa thuận hiện nay "không phải là một thỏa thuận chi tiết và toàn diện".

Hy Lạp hiện đang nợ IMF khoảng 10% tổng số nợ mà nước này đang mang, tương đương 1,6 tỷ Euro. Athens đã trễ hẹn trả nợ 2 lần và là quốc gia châu Âu duy nhất trong tình trạng này.

Thanh Hảo