Indonesia hôm 17/4 đã tiến hành bỏ phiếu để bầu chọn chọn ra người đứng đầu đất nước, các đại biểu quốc hội và lãnh đạo các địa phương. Đây là lần đầu tiên các cuộc bầu cử tổng thống, quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp của "quốc gia vạn đảo" diễn ra trong cùng một ngày, với 245.000 ứng cử viên chạy đua vào hơn 20.000 vị trí khác nhau.

{keywords}
Các cử tri Indonesia đi bỏ phiếu ngày 17/4. Ảnh: Bloomberg

Theo báo Strait Times, các điểm bỏ phiếu bắt đầu mở cửa vào lúc 7h sáng và đóng cửa lúc 13h chiều (theo giờ địa phương). Cuộc tổng tuyển cử tại Indonesia nhìn chung diễn ra suôn sẻ mà không gặp phải sự cố lớn nào, ngoại trừ trục trặc tại 2 quận thuộc Jayapura, thủ phủ tỉnh Papua.

Các cử tri tại hai quận nói trên đã không thể bỏ phiếu do các hòm phiếu và phiếu bầu chưa được vận chuyển tới. Giới chức địa phương cho biết, nguyên nhân sự cố do thiếu tình nguyện viên và không kịp thay thế các hòm phiếu hư hỏng. Dự kiến, hai khu vực này sẽ tổ chức bầu cử lại vào ngày 18/4.

Ước tính có hơn 190 triệu cử tri Indonesia đủ tư cách đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử ngày 17/4. Theo Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế, tỉ lệ cử tri đi bầu năm nay đạt 80%, cao hơn so với cách đây 5 năm (tỉ lệ cử tri tham gia tổng tuyển cử của Indonesia năm 2014 là 70,59%). Điều này được tin một phần nhờ Ủy ban tổng tuyển cử Indonesia (KPU) đã áp dụng nhiều cách sáng tạo, thu hút các cử tri đi bỏ phiếu.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Các điểm bỏ phiếu theo chủ đề rùng rợn với sự xuất hiện của ma và ma cà rồng ở Nam Jakarta. Ảnh: Strait Times

Tại một điểm bỏ phiếu ở Nam Jakarta, các nhân viên hỗ trợ bầu cử đã hóa trang theo chủ đề rùng rợn. Có người trang điểm, ăn mặc như ma, có người lại biến mình thành ma cà rồng.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Các siêu nhân xuất hiện ở một điểm bỏ phiếu ở Surabaya. Ảnh: Strait Times

Ở Surabaya, Đông Java, các nhân viên KPU lại diện các trang phục siêu nhân như Người nhện, Đội trưởng Mỹ hay Thần sấm Thor.

Trong khi đó, cử tri tới bỏ phiếu ở Cibadak, Bandung sẽ được các nhân viên KPU trong trang phục truyền thống hoặc cao bồi tiếp đón và hướng dẫn làm các thủ tục.

{keywords}
Các siêu anh hùng xuất hiện tại điểm bỏ phiếu ở Surabaya. Ảnh: Xinhua
{keywords}
Các siêu nhân giúp cử tri làm thủ tục trước khi bỏ phiếu ở Surabaya. Ảnh: AP
{keywords}
Một nhân viên KPU mặc trang phục truyền thống hỗ trợ cử tri ở Bandung. Ảnh: Strait Times
{keywords}
Một cử tri tỏ ra thích thú khi được Người nhện giúp làm thủ tục bỏ phiếu. Ảnh: AP
{keywords}
Một nhân viên hỗ trợ bầu cử mặc trang phục cao bồi. Ảnh: Xinhua
{keywords}
Ảnh: AP

Nhiều cử tri, đặc biệt là những người trẻ tuổi tỏ ra thích thú với cách hóa trang mới lạ của các nhân viên phục vụ bầu cử.

Tuấn Anh