{keywords}
 

Cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh Indonesia thiếu trầm trọng giường bệnh, nhân viên y tế và các cơ sở chăm sóc tích cực.

Reuters dẫn lời các chuyên gia y tế nói, Indonesia đang đối mặt với sự tăng vọt về số ca nhiễm virus corona chủng mới do chính phủ nước này phản ứng không kịp thời với quy mô bùng phát dịch trong nước.

Indonesia ghi nhận 686 ca nhiễm Covid-19, song số liệu này được cho là chưa phản ánh đầy đủ quy mô lây nhiễm vì tỷ lệ làm xét nghiệm ở nước này thấp và tỷ lệ tử vong lại cao. Indonesia thông báo có 55 trường hợp tử vong vì Covid-19, cao nhất ở Đông Nam Á.

Một nghiên cứu của Trung tâm mô hình toán học về các bệnh lây nhiễm đóng tại London, Anh công bố hồi đầu tuần này cho thấy, chưa đầy 2% số ca nhiễm Covid-19 ở Indonesia được thông báo. Như vậy, số trường hợp nhiễm virus thực tế ở nước này có thể lên tới 34.300, nhiều hơn cả Iran.

Các nghiên cứu khác cũng cho thấy, số ca nhiễm virus corona chủng mới có thể tăng lên tới 5 triệu tại thủ đô Jakarta vào cuối tháng 4, nếu trường hợp xấu nhất xảy ra.

“Chúng tôi đã mất kiểm soát, dịch đã lan khắp nơi”, Ascobat Gani, một nhà kinh tế về y tế công cộng nói với Reuters. “Có lẽ chúng tôi sẽ giống như Vũ Hán hay Italia. Tôi cho rằng Indonesia ở tầm đó”.

Trong khi đó, Chính phủ Indonesia cho hay, tác động của virus corona chủng mới đối với nước này chưa nghiêm trọng đến như vậy.

“Indonesia sẽ không giống như vậy”, Achmad Yurianto – quan chức cấp cao Bộ Y tế Indonesia cho biết khi so sánh về tình trạng dịch bệnh của nước này với Italia và Trung Quốc. “Điều quan trọng mà chúng tôi nói với mọi người rằng… mọi người phải giữ khoảng cách với nhau”.

Hệ thống y tế của Indonesia khá nghèo nàn so với những quốc gia bị dịch Covid-19 tấn công nặng nề khác. Đất nước với hơn 260 triệu người này có 321.544 giường bệnh, dữ liệu Bộ Y tế nước này cho hay. Như vậy, cứ 10.000 người mới có 12 giường bệnh. Trong khi đó, ở Hàn Quốc cứ 10.000 người lại có 115 giường bệnh, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Năm 2017, WHO thấy Indonesia cứ 10.000 người mới có 4 bác sĩ, trong khi đó, Italia có gấp 10 lần số bác sĩ, Hàn Quốc có gấp 6 lần số bác sĩ so với Indonesia.

Hoài Linh