Trong khi đó, kênh truyền hình Mỹ CNN dẫn nguồn hãng thông tấn bán chính thức Fars cho hay, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã bắt giữ chiếc tàu này vào hôm 14/7. Trên tàu chở 12 người. 

{keywords}
Một tàu chở dầu đi qua vịnh Ba Tư. Ảnh: Gulf Today.

"Chiếc tàu nước ngoài buôn lậu một triệu lít dầu ở đảo Lark thuộc eo biển Hormuz, phía nam Iran, đã bị bắt cùng với 12 thủy thủ vào hôm 14/7", Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran tuyên bố vào hôm 18/7.

IRGC không nêu tên cũng như xuất xứ của con tàu mà họ tiến hành bắt giữ, nhưng một số quan chức Mỹ cho rằng, tàu dầu Riah có thể là chiếc bị Iran bắt giữ. Tàu này đã ngừng phát tín hiệu từ hơn hai ngày trước.

Trước đó, hôm 13/7, tàu chở dầu Riah dài 58m mang cờ Panama đã mất tích gần eo biển Hormuz. Tàu này rời cảng Dubai của Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE) tuần trước và đi qua eo biển Hormuz.

Tàu sau đó đi chệch khỏi hành trình và hướng về lãnh hải Iran, nhưng không phát tín hiệu khẩn nguy nào. Ngay trước nửa đêm 13/7, thiết bị định vị trên tàu bị tắt. Vị trí cuối cùng của tàu là ngoài khơi đảo Qeshm ở eo Hormuz.

Đầu tuần này, phía Iran cho biết một tàu dầu gặp sự cố kỹ thuật ở vịnh Ba Tư và đã được các lực lượng của họ đã tới trợ giúp, và không nêu cụ thể tên tàu này là gì.

Dương Lâm