Ông Zarif nói, Iran hy vọng tránh xảy ra xung đột và nước ông sẵn sàng đối thoại với các đối thủ trong khu vực như Ảrập Xêút và Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE). Tuy nhiên, Iran sẽ không đối thoại với Mỹ, trừ phi Washington giảm bớt các lệnh trừng phạt với Tehran như đã cam kết trong thỏa thuận hạt nhân 2015. 

{keywords}
Ảnh: Tehran Times

Cũng trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình CNN, Ngoại trưởng Iran một lần nữa bác bỏ cáo buộc nước này dính líu tới vụ tấn công nhằm vào các cơ sở dầu lửa của Ảrập Xêút hôm 14/9 vừa qua. Mỹ và Ảrập Xêút đều đổ lỗi cho Iran trong vụ việc này, bất chấp việc phong trào Houthi tại Yemen đứng ra nhận trách nhiệm.

Tại cuộc họp báo hôm 18/9, phát ngôn viên Turki al Malki của Bộ Quốc phòng Ảrập Xêút nói rằng, các vũ khí được tìm thấy là do Iran sản xuất. Ông này cũng cho hay, các cuộc điều tra tiết lộ máy bay không người lái và tên lửa có khả năng được phóng từ phía bắc của Ảrập Xêút, không phải từ hướng Yemen.

Khi được hỏi về hậu quả của một cuộc tấn công quân sự từ Mỹ hoặc Ảrập Xêút, Ngoại trưởng Iran Zarif trả lời rằng, đó sẽ là “một cuộc chiến tranh toàn diện”.

“Tôi nghiêm túc nói rằng, chúng tôi không muốn tham dự vào một cuộc đối đầu quân sự”. Theo ông, một hành động phản ứng quân sự dựa trên “sự dối trá” về các vụ tấn công cuối tuần qua sẽ gây ra “rất nhiều thương vong”. “Nhưng chúng tôi sẽ không nhắm mắt làm ngơ trong việc bảo vệ lãnh thổ của mình”, ông khẳng định.

Dương Lâm