Phát biểu trước Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) ngày 23/6, Trung tướng Iran Gholamali Rashid cảnh báo thêm, một cuộc xung đột giữa nước này với Mỹ có thể tàn phá toàn bộ khu vực.

{keywords}
Trực thăng MH-60S Sea Hawk cất cánh từ tàu sân bay USS Abraham Lincoln ở Biển Ảrập ngày 3/6/2019. (Ảnh: Retuers/Hải quân Mỹ)

"Chính quyền Mỹ nên cư xử một cách có trách nhiệm để bảo vệ mạng sống của các lực lượng Mỹ", ông Rashid nói. Vị tướng này tuyên bố, nếu chiến tranh xảy ra thì đó sẽ là lỗi của "chính sách can thiệp của Mỹ", và sẽ gây ra những hậu quả thảm khốc cho toàn khu vực.

Quan chức quân sự cấp cao này nhấn mạnh, Iran không muốn chiến tranh nhưng "sẽ tự vệ mạnh mẽ" trước "bất kỳ mối đe dọa và sự xâm lược nào".

Những lời trên được tướng Rashid đưa ra khi Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton nói rằng quân đội Mỹ "sẵn sàng lên đường" và giữ quyền tấn công Iran.

Tehran và Washington liên tiếp có những hành động làm leo thang căng thẳng song phương thời gian qua, đặc biệt là sau khi Iran bắn hạ máy bay do thám không người lái của Mỹ với lý do máy bay này xâm phạm không phận nước Cộng hòa Hồi giáo. Nhà Trắng đã sẵn sàng trả đũa bằng các cuộc không kích nhưng Tổng thống Donald Trump đến phút chót đã hủy bỏ chiến dịch này, viện dẫn lo ngại số người Iran có thể thiệt mạng.

Chiều 22/6, ông Trump thông báo "các lệnh cấm vận bổ sung" đối với Iran sẽ được đưa ra vào ngày 24/6 để ngăn chặn nước này phát triển bom hạt nhân. Ông cũng cảnh báo hành động quân sự nhằm vào Tehran vẫn ở trên bàn làm việc.

Thanh Hảo