“Bộ trưởng Ngoại giao Mohammad Javad Zarif, trong một bức thư gửi đến giám đốc chính sách của EU Federica Mogherini, thông báo rằng Iran đã dỡ bỏ tất cả các giới hạn trên các hoạt động nghiên cứu và phát triển”, ISNA trích lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Abbas Mousavi cho biết.

Trước đó hôm 4/9, trong một bài phát biểu trên sóng truyền hình, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã tuyên bố Iran sẽ bắt đầu phát triển các máy ly tâm để đẩy nhanh tốc độ làm giàu uranium, có thể dùng để sản xuất năng lượng cho các nhà máy điện hoặc cho bom nguyên tử.

{keywords}
Tổng thống Iran Hassan Rouhani trong một cuộc họp nội các hôm 4/9

Theo hiệp ước, Iran được cho phép giữ một số lượng có hạn máy ly tâm thế hệ đầu tiên ở hai cơ sở hạt nhân và được phép thực hiện nghiên cứu và phát triển về làm giàu uranium một cách giới hạn, nhưng không được phép trữ uranium đã làm giàu và phát triển một số loại máy ly tâm tân tiến hơn. Nếu phát triển thành công các máy ly tâm này, Tehran sẽ có khả năng sản xuất nguyên liệu cho một quả bom nguyên tử với tốc độ nhanh hơn rất nhiều.

“Bắt đầu từ 6/9, chúng tôi sẽ tổ chức nghiên cứu và phát triển đối với các loại máy ly tâm khác và mới, và cả với bất cứ những gì cần thiết để tăng tốc độ làm giàu uranium”, Tổng thống Rouhani cho biết. “Tất cả các giới hạn về nghiên cứu và phát triển sẽ bị dỡ bỏ vào 6/9”.

Hiệp ước hạt nhân kí kết giữa Iran và sáu cường quốc thế giới khác vào năm 2015, đạt được trong nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Barack Obama, giới hạn các hoạt động hạt nhân của Iran để đổi lấy việc dỡ bỏ hầu hết các lệnh trừng phạt đối với nước này vào năm 2016. Tuy nhiên, Mỹ đã rút lui khỏi hiệp ước này vào năm ngoái và tái áp đặt trừng phạt lên Iran.

Anh Thư