“Đối tượng Mahmoud Mousavi-Majd, một điệp viên của CIA và Cơ quan Mật vụ Mossad thuộc Israel đã bị kết án tử hình. Tên này đã cung cấp thông tin về nơi ở của Tướng Qassem Suleimani cho kẻ thù chúng ta”, Sputnik trích lời Phát ngôn viên Bộ Tư pháp Iran Gholamhossein Esmaili trong buổi họp báo ngày 9/6 nói.

{keywords}
Iran kết án tử điệp viên CIA liên quan tới cái chết của tướng Suleimani

Thông báo trên được đưa ra sau khi tạp chí Newsweek dẫn một số nguồn tin giấu tên cho biết, vụ ám sát Tướng Suleimani được thực hiện kín đáo tới mức ngay cả hệ thống vệ tinh tình báo của quân đội Mỹ cũng không xác định được vị trí chiếc máy bay không người lái MQ-9 Reaper thực hiện phi vụ trên.

Cụ thể, nguồn tin tiết lộ rằng chiếc MQ-9 Reaper trên không hề gắn Hệ thống Định vị Toàn cầu (GPS) khi bay tới Sân bay Quốc tế Baghdad, cũng như không có dấu hiệu nào cho thấy chiếc máy bay này cung cấp thông tin phân biệt địch-ta cho các hệ thống radar phòng không của Iraq.

Đầu năm nay, Chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Tướng Qassem Soleimani đã thiệt mạng bởi một loạt tên lửa được thả xuống gần sân bay quốc tế Baghdad. Chính quyền Trump sau đó nhận trách nhiệm cho vụ việc trên, khiến cho quan hệ Washington-Tehran khi đó tiến gần tới bờ vực chiến tranh.

Tuấn Trần