“Con tàu bị bắt giữ gần đảo Greater Tunb của Iran ở Vịnh Ba Tư... thuỷ thủ đoàn đã được giao nộp lại cho cơ quan pháp lý ở tỉnh miền nam Hormozgan”, hãng ISNA đưa tin.

UAE chưa đưa ra bình luận chính thức nào trước thông tin này.

{keywords}
Lực lượng Cảnh sát biển Iran

Thông tin này được đưa ra giữa bối cảnh tình hình đang căng thẳng ở Vùng Vịnh, khi Mỹ đã và đang kêu gọi các đồng minh của mình cử tàu tuần tra khu vực để tăng cường an ninh cho các con tàu thương mại của họ trước “mối đe dọa Iran”.

Đây không phải là lần đầu tiên Iran bắt giữ một con tàu bị cáo buộc vận chuyển lậu dầu diesel. Hai tuần trước, lực lượng cảnh sát biển của Iran đã bắt giữ một con tàu bị cáo buộc vận chuyển lậu gần 284.000 lít dầu ở Vịnh Ba Tư, và đã bắt giữ 12 thuỷ thủ người Philippines.

Trong những tháng gần đây, Iran đã bắt giữ nhiều con tàu thương mại ở Eo biển Hormuz, một tuyến đường trọng yếu trong việc vận chuyển dầu mỏ ở khu vực.

Ở một diễn biến khác, Tổng thống Donald Trump khẳng định với tư cách là một nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu, Mỹ không có mối quan tâm nào đối với lượng tài nguyên thiên nhiên ở Trung Đông.

“Chúng tôi không cần dầu và khí gas của Trung Đông, và thực tế là chúng tôi có rất ít các tàu dầu ở đó, nhưng chúng tôi sẽ giúp các đồng minh của mình”, ông viết.

Ông cáo buộc, Iran đã nói dối về việc bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ hồi tháng 7. Lúc đó, các quan chức Iran đã cáo buộc máy bay Mỹ vi phạm lãnh thổ Iran, mâu thuẫn với khẳng định của Mỹ rằng máy bay của họ đang ở trong không phận quốc tế.

“Họ một mực giữ nguyên câu chuyện của họ, dù biết rằng đó là một lời nói dối to đùng. Giờ thì họ lại khẳng định không liên quan đến vụ tấn công ở Ảrập Xêút”.

Các nhà máy dầu lớn ở Ảrập Xêút đã trở thành mục tiêu trong một các tấn công bằng máy bay không người lái hôm 14/9, làm gián đoạn một nửa tổng sản lượng dầu của nước này và khiến giá dầu thế giới tăng vọt.

Anh Thư