“Iran sẽ không bao giờ đàm phán với kẻ thù, khi kẻ đó muốn Iran gánh chịu những hậu quả của nghèo đói và các lệnh trừng phạt. Câu trả lời của chúng tôi khi chịu sức ép trong các cuộc đàm phán là ‘Không’”, ông Rouhani phát biểu.

Ông này cũng tuyên bố rằng, Iran đã chiến đấu chống lại “chủ nghĩa khủng bố kinh tế tàn bạo nhất”, và nếu Washington muốn đạt một thỏa thuận có lợi hơn thỏa thuận hạt nhân hồi 2015 thì nước này “cần bỏ ra nhiều hơn nữa”.

{keywords}
Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: Reuters

“Thái độ của chính phủ Mỹ hiện nay đối với thỏa thuận hạt nhân đã không chỉ vi phạm các điều khoản trong Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an, mà còn vi phạm chủ quyền độc lập về kinh tế và chính trị của tất cả các nước trên thế giới. Nếu nước Mỹ mong muốn nhiều, ra yêu cầu nhiều, thì nước này cần bỏ ra nhiều hơn nữa”, ông Rouhani nói thêm.

Quan hệ Mỹ-Iran đã nóng lên trong suốt hơn một năm qua, khi Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Mỹ đã ký kết năm 2015, đồng thời áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt nhằm mục đích làm tê liệt nền kinh tế của quốc gia Hồi giáo này. Tình hình gần đây trong khu vực Trung Đông đã trở nên căng thẳng hơn, khi Iran-Mỹ liên tục có những động thái đáp trả lẫn nhau.

{keywords}
Xác một máy bay không người lái của Mỹ bị Iran bắn hạ. Ảnh: RT

Hồi tháng 6/2019, Tehran tuyên bố đã bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) RQ-4 Global Hawk của Mỹ xâm nhập không phận nước này. Chỉ sau đó một tháng, Mỹ đã bắn hạ một UAV của Iran, khi chiếc UAV này có ý định tiến sát tàu chiến Mỹ.

Mọi việc đã trở nên căng thẳng hơn nữa, khi một nhóm UAV đã tấn công cơ sở dầu khí của Ảrập Xêút hôm 14/9 vừa qua. Mỹ cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công, tuyên bố sẽ gửi điều thêm quân lính và vũ khí tới Trung Đông, làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến trong khu vực.

Tuấn Trần