Mạng tin Aljazeera dẫn lời một quan chức cấp cao của Iran nói rằng, Tehran đã chặn đứng được âm mưu của các cơ quan mật vụ Israel và Ảrập nhằm ám sát Thiếu tướng Qassem Soleimani, chỉ huy lực lượng tinh nhuệ Quds của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). 

{keywords}
Thiếu tướng Soleimani là chỉ huy lực lượng Quds của IRGC, chuyên trách hoạt động ở nước ngoài và được xem là đầu não cho các chiến lược quân sự của Iran trong khu vực. Ảnh: Reuters

Truyền thông nhà nước Iran hôm 3/10 dẫn lời ông Hossein Taeb, lãnh đạo tình báo của IRGC, nói rằng “ba tên khủng bố” đã bị bắt trước khi chúng có thể tấn công ông Soleimani. Các nghi phạm âm mưu sát hại ông Soleimani ở lễ Ashura của người Hồi giáo dòng Shi'ite.

Các nghi phạm đã tìm mua một khu đất gần thánh đường do cha ông Soleimani xây dựng ở Kerman, đào một đường hầm dưới địa điểm này và đặt khối thuốc nổ từ 350-500kg. Nhóm này dự định sẽ “thổi bay toàn bộ địa điểm”, khi ông Soleimani bước vào thánh đường.

Taeb nói, các nghi phạm “đã được gửi ra nước ngoài” và “một số tiền lớn đã được gửi tới đế huấn luyện và chuẩn bị cho chúng” để tiến hành vụ việc. Âm mưu ám sát bị sắp đặt bởi “các cơ quan mật vụ Ảrập-Israel và được quyết định từ vào năm trước”, ông cho biết thêm.

Ông Taeb cho hay, IRGC đã theo dõi những đối tượng này trong suốt một thời gian dài.

Dương Lâm