Ông Biden đã có phát biểu nêu rõ lập trường của chính quyền mới tại Mỹ về vấn đề hạt nhân Iran trong cuộc phỏng vấn phát sóng trên truyền hình ngày 7/2.

{keywords}
Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Theo báo RT, phát biểu ám chỉ tân lãnh đạo Nhà Trắng có quan điểm đối lập với lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, người trước đó quả quyết rằng Mỹ cần phải dỡ bỏ mọi lệnh cấm vận nếu muốn Tehran tái tuân thủ các cam kết đã ký trong thỏa thuận hạt nhân quốc tế JCPOA cách đây gần 6 năm.

"Iran đã hoàn thành tất cả những nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận hạt nhân 2015, chứ không phải Mỹ hay ba nước châu Âu ... Mỹ phải dỡ bỏ mọi biện pháp trừng phạt đang áp dụng trước tiên. Sau đó, chúng tôi sẽ xác minh và quay lại với các cam kết", ông Khamenei viết trên Twitter trước khi truyền thông Mỹ đăng tải về phát biểu của ông Biden.

Năm 2018, Tổng thống Mỹ khi đó Donald Trump đã đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận JCPOA, đồng thời tái đặt các biện pháp trừng phạt bóp nghẹt nền kinh tế nước này. Đáp trả, Tehran dừng tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận và tăng làm giàu uranium.

Ngay khi còn vận động tranh cử, ông Biden đã bày tỏ mong muốn đưa Mỹ tái tham gia JCPOA. Song, trong cuộc phỏng vấn mới, khi được hỏi liệu Mỹ có nhượng bộ để đưa Iran quay trở lại bàn đàm phán hay không, ông Biden đơn giản chỉ trả lời là "Không".

Tuấn Anh

Xem máy bay ném bom Mỹ khoe uy lực ở cửa ngõ Iran

Xem máy bay ném bom Mỹ khoe uy lực ở cửa ngõ Iran

Không quân Mỹ vừa công bố một đoạn phim về máy bay ném bom có khả năng mang vũ khí hạt nhân B-52 bay qua Vịnh Ba Tư.

Iran ra điều kiện tái đàm phán về hạt nhân với Mỹ

Iran ra điều kiện tái đàm phán về hạt nhân với Mỹ

Các nhà ngoại giao Iran đã thảo luận với chính quyền tân Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc khôi phục đàm phán hạt nhân, kể cả đưa ra 7 điều kiện để bắt đầu quá trình, theo một tờ báo Trung Đông.