Tàu dầu Heritage của Anh đang di chuyển ở Vịnh Ba Tư và chuẩn bị đi vào khu vực Eo biển Hormuz, thì gặp phải các tàu Iran. Các tàu này đã yêu cầu tàu chở dầu thay đổi lộ trình và dừng lại ở gần hải phận Iran, các quan chức Mỹ cho biết. Một máy bay của Mỹ đã bay ở trên đầu và ghi lại video về vụ việc.

Tàu khu trục HMS Montrose của Hải quân Hoàng gia Anh, đi theo hộ tống chiếc tàu dầu, đã chĩa súng vào các tàu của Iran và ra hiệu lệnh cảnh cáo các tàu này lùi lại. Tàu Montrose được trang bị các nòng súng 30mm trên boong tàu, được thiết kế cụ thể để điều hướng các tàu nhỏ.

{keywords}
Tàu khu trục HMS Montrose của Hải Quân Hoàng Gia Anh. 

Các quan chức an ninh của Anh trước đó xác nhận tàu Montrose đang ở trong khu vực để thực hiện một “vai trò an ninh hàng hải”.

Cùng ngày, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cảnh báo Anh “sẽ phải chịu hậu quả” sau khi Hải quân Hoàng gia bắt giữ một tàu chở dầu của Iran đến Syria vào tuần trước. Ông Rouhani cho biết: “Tôi nói với người Anh rằng họ là người khởi nguồn các bất ổn an ninh và sau này họ sẽ phải nếm trải hậu quả của việc đó”.

{keywords}
 

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joseph Dunford cho biết hôm 9/7 rằng, Mỹ đang thành lập một liên minh để đảm bảo tự do di chuyển hàng hải ở khu vực, giữa các đe doạ gia tăng từ Iran.

“Chúng tôi đã có một cuộc thảo luận vào hôm nay, Ngoại trưởng, Bộ trưởng Quốc phòng và tôi, và chúng tôi đang liên lạc với một số nước để xem chúng tôi có thể thành lập một liên minh nhằm đảm bảo tự do di chuyển ở Eo biển Hormuz và Eo biển Bab el-Mandeb hay không”, ông Dunford cho biết.

Anh Thư