Ông Abolfazl Hassan Beigi, thành viên của Ủy ban An ninh quốc gia và chính sách đối ngoại thuộc Quốc hội Iran, cho biết hôm 16/10 rằng các hình ảnh được camera ghi lại hướng mũi dùi về ba quốc gia đang ở trong một cuộc chiến tranh lạnh với Iran.

“Có rất nhiều tài liệu và bằng chứng cho thấy sự can thiệp của một số chính phủ vào vụ tấn công tàu dầu Iran, và những bằng chứng này sẽ được trình bày trước Liên Hợp Quốc và Hội đồng Bảo an”, hãng tin Fars dẫn lời nghị sĩ này cho biết. Ông Beigi nói thêm rằng những kẻ đứng sau vụ tấn công sẽ phải “trả giá” cho hành động của họ.

{keywords}
Cảng Jeddah của Ảrập Xêút, gần nơi vụ tấn công tàu dầu xảy ra

Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia tối cao Iran Ali Shamkhani cùng ngày cũng khẳng định sẽ “đưa ra phản hồi” khiến những kẻ đứng sau vụ tấn công “phải hối hận về hành động của mình”.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Iran miêu tả vụ tấn công bằng tên lửa này là một “hành động được nhân tố quốc gia hậu thuẫn”, với “một chính phủ hoặc nhiều hơn” đứng sau. Tuy nhiên, ông từ chối chỉ đích danh nước nào cho đến khi điều tra chính thức kết thúc.

Tàu dầu Sabiti của Iran bị tấn công hôm 11/10 trên Biển Đỏ, khi đang trên đường đến Syria. Vào thời điểm diễn ra vụ việc, con tàu ở cách Cảng Jeddah của Ảrập Xêút khoảng 100km. Ảrập Xêút đã chối bỏ mọi liên quan, trong khi Mỹ và Israel chưa đưa ra phản hồi chính thức nào.

Anh Thư