“Việc làm giàu uranium sẽ ở mức 20% ứng với điều 36 ghi trong Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA), và việc làm giàu sẽ chỉ dừng lại nếu Mỹ dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt. Chính quyền ông Joe Biden đang làm mất thời gian, và nếu họ thất bại trong việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt thì Iran sẽ tiến hành các bước tiếp theo. Như vậy sẽ càng giảm việc thuân thủ các cam kết JCPOA của chúng tôi”, quan chức Iran giấu tên nói với trang tin Press TV.

{keywords}
Một cơ sở hạt nhân của Iran. Ảnh: AP

Tuyên bố trên của Iran được đưa ra trong bối cảnh một quan chức giấu tên trong chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 29/3 cho biết, nước này dự định sẽ đưa ra một đề xuất mới với Tehran về các hoạt động hạt nhân.

Cụ thể, đề xuất này sẽ yêu cầu chính quyền Iran ngừng một số hoạt động hạt nhân như cho chạy các máy ly tâm tiên tiến và làm giàu uranium ở mức 20%, để đổi lấy việc Washington sẽ dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt.

“Chúng tôi đã nói rõ rằng Mỹ sẵn sàng cho việc quay trở lại với thỏa thuận hạt nhân Iran. Chúng tôi đang thảo luận với các đối tác quốc tế về phương pháp tốt nhất để đạt được mục tiêu. Chúng tôi cũng đang tìm kiếm các lựa chọn để làm được việc này, bao gồm các cuộc đối thoại gián tiếp thông qua các đối tác châu Âu”, quan chức Mỹ giấu tên nói với tờ Press TV.

Tuấn Trần

Israel ‘cập nhật’ kế hoạch không kích cơ sở hạt nhân Iran

Israel ‘cập nhật’ kế hoạch không kích cơ sở hạt nhân Iran

Tuyên bố trên được Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz đưa ra trong buổi phỏng vấn với đài Fox News hôm 4/3.

Mỹ, EU mời đàm phán hạt nhân, Iran thẳng thừng từ chối

Mỹ, EU mời đàm phán hạt nhân, Iran thẳng thừng từ chối

Nhà Trắng bày tỏ thất vọng về việc Iran thẳng thừng từ chối lời mời tham gia đàm phán trực tiếp với Mỹ và các cường quốc châu Âu nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân quốc tế JCPOA.