Đoạn video ngắn được quay sáng 20/6 và có lồng nhạc hào hùng cho thấy, khẩu đội pháo của Iran đã nã một quả tên lửa đất đối không, khiến mục tiêu phát nổ ngay trên bầu trời. Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) sau đó thông báo mục tiêu xấu số là một máy bay do thám không người lái RQ-4 Global Hawk của Mỹ.

Cũng trong ngày 20/6, Lầu Năm góc đã công bố một đoạn video trắng đen về sự cố. Trong đoạn video chỉ dài 15 giây này, một vệt khói bốc lên từ chiếc máy bay đang rơi xuống.

Theo báo RT, cả hai đoạn video nói trên đều không chỉ rõ vụ bắn hạ xảy ra ở vùng biển quốc tế hay bên trong không phận Iran, điều cả Washington và Tehran vẫn còn đang tranh cãi.

Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM) gọi sự cố là "một vụ tấn công vô cớ", đồng thời phủ nhận việc máy bay không do thám không người lái đang bay phía trên lãnh thổ Iran vào thời điểm bị tập kích.

"Các bạn sẽ sớm biết thôi", Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố khi một phóng viên hỏi ông liệu Washington có đáp trả hay không.

Trong khi đó, Tehran nhất quyết rằng chiếc RQ-4 của Mỹ đã xâm phạm không phận Iran và thề sẽ thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa cần thiết để tự vệ nếu bị tấn công.

{keywords}
Ảnh: Twitter

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đã cho đăng tải lên Twitter các hình ảnh về vị trí chính xác máy bay do thám Mỹ bị bắn hạ, nằm bên trong hải phận của quốc gia Hồi giáo.

{keywords}
Ảnh: Twitter

Ông Zarif tiết lộ nhà chức trách nước này đã thu gom được các mảnh vỡ của máy bay Mỹ ở biển.

Tuấn Anh