Một vụ đánh bom xe liều chết đã xảy ra tại một trạm xăng ở tỉnh Hilla, cách thủ đô Baghdad 100km về phía nam, làm khoảng 100 người chết, đa phần là người Iran đi hành hương.


{keywords}

Reuters dẫn các nguồn tin cảnh sát và y tế cho hay, vụ đánh bom diễn ra hôm 24/11 và nạn nhân hầu hết thuộc dòng Shi'ite.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), thuộc dòng Sunni, luôn coi tất cả những người thuộc phái Shi'ite là bội giáo, đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công trong một tuyên bố đưa ra trên mạng.

Vụ tấn công xảy ra tại trạm xăng gần một nhà hàng, nơi những người hành hương Iran đang nghỉ ngơi trên đường trở về từ chuyến hành hương Arbaeen ở thành phố Kerbala có đa số người Hồi giáo dòng Shi'ite sinh sống.

Có 5 xe buýt chở người hành hương cũng bị đốt cháy do vụ nổ phát ra từ một xe tải chứa đầy chất nổ, một cảnh sát cho hay.

Trong vài tháng gần đây, IS đã tăng cường các vụ tấn công vào nhiều khu vực nằm ngoài vòng kiểm soát của nhóm này nhằm cản trở chiến dịch quân sự của quân đội chính phủ Iraq ở Mosul, thành phố cuối cùng ở Iraq còn nằm trong tay IS.

Bộ Ngoại giao Iran lên án vụ tấn công song không nêu thương vong. Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Bahram Qasemi nói, Tehran vẫn tiếp tục hỗ trợ Iraq trong cuộc chiến chống khủng bố.

    Hoài Linh