Trước mối đe dọa của một bộ phận thuộc mạng lưới khủng bố Al Qaeda, chính phủ Iraq đã đề nghị quân Mỹ trở lại nước này, DailyBeast đưa tin.

{keywords}

Dường như chỉ mới ngày hôm qua khi Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki đánh dấu ngày binh sĩ Mỹ cuối cùng rời khỏi Iraq. Song, hiện giờ, khi một nhánh của Al Qaeda đe dọa chiếm Baghdad, chính phủ của Thủ tướng Maliki lặng lẽ đề nghị ít nhất một số binh sĩ, cụ thể là phi công lái máy bay thông thường và máy bay không người lái, quay lại nước này.

Trong khi chính phủ Iraq không đề nghị Mỹ tăng quân bộ binh như lần Tổng thống Bush ra lệnh tăng quân năm 2007, chính phủ của Thủ tướng Maliki đã đề nghị Mỹ tiến hành các cuộc không kích có mục tiêu và do thám, thu thập tin tình báo để tìm những mục tiêu trên.

Và, có vô số mục tiêu mới. Hôm 10/6, một chi nhánh của Al Qeada có tên Quốc gia Hồi giáo Iraq và Sham (ISIS) đã chiếm các vị trí của quân đội Iraq ở Mosul, thành phố lớn thứ hai nước này. Hôm 11/6, báo cáo từ Iraq cho biết, nhóm khủng bố trên đang tiến về thủ đô Baghdad.

Nếu Tổng thống Obama đồng ý tiến hành các cuộc không kích bằng máy bay không người lái ở Iraq, thì đó sẽ là điều chưa từng có với khu vực này. Mỹ hiện giữ một vai trò tương tự ở Yemen, nước láng giềng của Iraq, với các chương trình chống khủng bố và không kích bằng máy bay không người lái.

Tuy nhiên, Tổng thống Obama đã lớn tiếng tuyên bố, chấm dứt cuộc chiến của Mỹ ở Iraq và tới giờ vẫn còn chần chừ trong việc tái chiến.

"Những gì chúng tôi cần ngay lúc này là không kích và tấn công bằng máy bay không người lái", một quan chức cấp cao Iraq cho biết hôm 11/6. Tuy nhiên, ông này nhấn mạnh, tới giờ chính quyền Obama vẫn còn ngần ngừ.

Hai quan chức Iraq cho biết, trên thực tế, giới chức nước này đã đề nghị Mỹ tiến hành không kích ở Iraq từ tháng 11 năm ngoái khi ông Maliki đi thăm Washington.

  • Hoài Linh