Một ngày sau khi tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tung ra video dường như quay cảnh hành quyết con tin Nhật Bản Kenji Goto, Jordan vẫn để ngỏ một vụ trao đổi tù nhân nhằm đảm bảo tự do cho một viên phi công của nước này bị IS bắt giữ.

TIN BÀI KHÁC:

IS được cho là đã dọa lấy mạng trung úy Muath al-Kaseasbeh vào thứ Năm tuần trước nếu Jordan không thả Sajida al-Rishawi, nữ phạm nhân al-Qaeda đang ngồi tù vì đánh bom tự sát.

{keywords}

IS đòi đổi phi công Muath al-Kaseasbeh lấy tù nhân al-Qaeda Sajida al-Rishaw.  


Trả lời phỏng vấn đài CBS qua điện thoại ngày 1/2, Ngoại trưởng Jordan Nasser Judeh khẳng định chính phủ của ông vẫn không nhận được bằng chứng nào cho thấy al-Kaseasbeh vẫn còn sống.

"Chúng tôi đã nói công khai rằng, nếu chúng tôi có bằng chứng sống - và từ trước vụ giết người máu lạnh nhằm vào nhà báo Nhật Kenji, chúng tôi đã nói là nếu có bằng chứng về sự sống và nếu phi công của chúng tôi được tự do, thì chúng tôi sẵn sàng thả người phụ nữ này. Thế nhưng, như tôi đã nói, đến nay, chúng tôi không thấy bằng chứng về sự sống mà chúng tôi yêu cầu nhận được". 

Judeh cho biết, Quốc vương Jordan Abdullah đã nỗ lực "24-7" kể từ sau khi al-Kaseasbeh bị bắt để xác định liệu anh có còn sống và cố gắng đảm bảo tự do cho viên phi công này. Họ cũng công khai yêu cầu bằng chứng về sự sống, nhưng chẳng nhận được gì.  

Thanh Hảo