Do thua trận ở Trung Đông nên phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ (IS) tự xưng được cho là đang hướng về Đông Nam Á để dựng ‘vương quốc’.

Theo mạng Asia One, các nhà phân tích chống khủng bố cho biết, lịch sử quân sự lâu đời ở Đông Nam Á và số nhóm cực đoan ở đây tiếp nhận hệ tư tưởng của IS đang tăng lên, đã khiến khu vực này trở nên hấp dẫn đối với mạng lưới cực đoan Hồi giáo dòng Sunni.

{keywords}

Áo phông có in hình của IS bán ở Bandar Baru Bangi, Selangor.

Các mục tiêu tiềm năng bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines và Singapore – nơi lực lượng Jemaah Islamiah và mạng lưới khủng bố Jemaah Anshar Khilafah cũng như Abu Sayyaf đang hoạt động.

“Đây là những nơi ẩn náu sẵn có mà IS rất muốn thâm nhập” – chuyên gia Patrick Skinner từ cơ quan tham vấn an ninh The Soufan Group (TSG) cho biết.

“Hiện giờ không có một vương quốc nào bí mật như vậy, chúng (IS) cần nơi ẩn náu, chúng cần một nơi để những người của chúng đến, và nói: ‘Đây là nơi chúng ta cắm cờ’” – ông Skinner.

Nhà phân tích này nói thêm, IS cũng thấy Libya ‘là nơi khó giữ và mở rộng, và nhiều khả năng miền nam Philipppines sẽ là ưu tiên kế tiếp của lực lượng này’.

Mới đây, phiến quân tại Philippines đã chặt đầu con tin người Canada, gây hoang mang trong khu vực.

Lê Thu

Bệnh viện ở Syria bị không kích, 27 người chết

Các cuộc không kích lại vừa đánh trúng một bệnh viện ở Aleppo (Syria) làm ít nhất 27 người thiệt mạng, trong đó có 3 trẻ em.

Triều Tiên đóng cửa hàng loạt nhà hàng ở nước ngoài

Khoảng 20 nhà hàng ở nước ngoài do Triều Tiên điều hành đã dừng hoạt động hoặc đóng cửa hoàn toàn, một nhà lập pháp của đảng cầm quyền Hàn Quốc cho biết.

Những đợt thủy triều đỏ kinh hoàng trong lịch sử thế giới

Hiện tượng này đã xảy ra ở nhiều quốc gia trên thế giới từ Mỹ, Canada, Malaysia, Trung Quốc, gây thiệt hại nặng nề cho ngành thủy sản.

Bí ẩn quả cầu lửa lơ lửng trên bầu trời nước Mỹ

Một quả cầu lửa màu xanh sáng chói đã bay lơ lửng trên bầu trời California (Mỹ). Tuy nhiên, tới nay vẫn chưa xác định được vật thể đó là gì.

Khoảnh khắc sét đánh trúng máy bay chở khách

Không ít hành khách ngồi trên những máy bay lên, xuống sân bay trung tâm của London từng được chứng kiến cảnh máy bay của họ bị sét đánh trúng.

Vợ bộ trưởng gây bão vì ‘mặc như không’

Một loạt ảnh trần trụi, chụp vợ của tân Bộ trưởng Du lịch Brazil Alessandro Teixeira, đã gây bão trên mạng xã hội nước này.